น้ำมัน WTI บวก ยืนเหนือ 86 ดอลล์เช้านี้ หลังอิสราเอลประกาศเอาคืนอิหร่าน

ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 86 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากอิสราเอลประกาศจะทำการตอบโต้อิหร่าน หลังจากอิหร่านใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 เม.ย.) โดยข่าวดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะขยายตัวเป็นวงกว้าง

ณ เวลา 09.56 น. ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 70 เซนต์ หรือ 0.82% แตะที่ 86.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

พลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) ยืนยันว่า อิสราเอลจะทำการตอบโต้อิหร่านอย่างแน่นอน หลังจากอิหร่านใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ 13 เม.ย. แม้ว่าสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรต่างก็ออกมาเรียกร้องให้อิสราเอลหลีกเลี่ยงการตอบโต้แบบตาต่อตาฟันต่อฟัน เพราะจะส่งผลให้สงครามขยายตัวเป็นวงกว้าง

“การยิงขีปนาวุธและโดรนจำนวนมากเข้ามาในดินแดนอิสราเอลถือเป็นการกระทำที่อุกอาจ และอิสราเอลจะตอบโต้อย่างแน่นอน” พลโทฮาเลวีกล่าวในระหว่างการเดินทางเยี่ยมฐานทัพอากาศเนวาติม ทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) โดยฐานทัพอากาศเนวาติมได้รับความเสียหายบางส่วนจากเหตุการณ์โจมตีเมื่อวันเสาร์

วอร์เรน แพทเตอร์สัน นักวิเคราะห์จากบริษัท ING Groep NV ในสิงคโปร์กล่าวว่า “ขณะนี้นักลงทุนต่างก็จับตาท่าทีของอิสราเอลอย่างใกล้ชิด โดยหากอิสราเอลใช้ปฏิบัติการตอบโต้อิหร่านก็อาจจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงมากขึ้น และจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาด เนื่องจากอิหร่านเป็นสมาชิกรายใหญ่อันดับ 3 ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top