ซิตี้กรุ๊ปคาดวิกฤตตะวันออกกลางจ่อหนุนราคาทองพุ่งแตะ 3,000 ดอลลาร์

ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,383 ดอลลาร์/ออนซ์ในวันจันทร์ (15 เม.ย.) ขณะที่นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มทะยานขึ้นอีก โดยคาดว่าอาจจะพุ่งไปไกลถึงระดับ 3,000 ดอลลาร์/ออนซ์ เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะยังคงเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยปรับตัวสูงขึ้น หลังจากอิหร่านได้ยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกและโดรนหลายร้อยตัวโจมตีอิสราเอลเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 เม.ย.) เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในประเทศซีเรีย จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหลายรายซึ่งรวมถึงนายโมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดี ผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน

แม้ว่าไอออนโดม (Iron Dome) ซึ่งเป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลสามารถยิงสกัดขีปนาวุธและโดรนของอิหร่านได้ แต่การที่อิหร่านโจมตีดินแดนอิสราเอลโดยตรงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปีโดยไม่ผ่านการทำสงครามตัวแทน (proxy war) นั้น ได้ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง

สถานการณ์ทวีความร้อนแรงมากขึ้น เมื่อพลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) ยืนยันว่า อิสราเอลจะทำการตอบโต้อิหร่านอย่างแน่นอน หลังจากอิหร่านใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่นายอาลี บาเกห์รี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านประกาศว่า อิหร่านจะไม่ยอมอยู่เฉยหากอิสราเอลโจมตีอิหร่าน โดยอิหร่านจะตอบโต้ด้วยยุทธวิธีที่รวดเร็วกว่าและรุนแรงกว่า

ทั้งนี้ หลังจากอิสราเอลประกาศว่าจะล้างแค้นอิหร่าน ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้น 20.50 ดอลลาร์ หรือ 0.86% แตะที่ระดับ 2,403.50 ดอลลาร์/ออนซ์ ในช่วงเช้าวันนี้ (16 เม.ย.)

ทีมนักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ป ซึ่งนำโดยอาคาช โดชี หัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านสินค้าโภคภัณฑ์ประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือของซิตี้กรุ๊ป คาดการณ์ว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มทะยานขึ้นแตะระดับ 3,000 ดอลลาร์/ออนซ์ ในอีก 6-18 เดือนข้างหน้านี้

ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 เม.ย.) นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า ทองคำเข้าสู่ภาวะตลาดกระทิงแล้วในขณะนี้ พร้อมกับปรับเพิ่มเป้าหมายราคาทองคำขึ้นสู่ระดับ 2,700 ดอลลาร์/ออนซ์ภายในสิ้นปี 2567 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2,300 ดอลลาร์/ออนซ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top