ดูไบอ่วมเผชิญฝนตกหนัก เที่ยวบินเปลี่ยนเส้นทางชั่วคราวเหตุน้ำท่วมสนามบิน

เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของตะวันออกกลางเมื่อวันอังคารที่ 16 เม.ย. ส่งผลให้โรงเรียนหลายแห่งสั่งปิดเรียนในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และเกิดเหตุน้ำท่วมรันเวย์ของท่าอากาศยานนานาชาติดูไบใน UAE ด้วยเช่นกัน ส่วนในโอมานมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 รายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า พายุถล่มถนนสายต่าง ๆ และก่อให้เกิดอันตรายทั่วตะวันออกกลาง ซึ่งปกติแล้วตะวันออกกลางเป็นพื้นที่แห้งแล้งที่ไม่ค่อยเผชิญกับฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน

เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบแถลงเมื่อวานนี้ว่า เที่ยวบินที่มีกำหนดการมุ่งสู่ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบต้องเปลี่ยนเส้นทางชั่วคราว เนื่องจาก UAE เผชิญกับสภาพอากาศไม่ปกติอย่างต่อเนื่อง

อัล อราบิยา (Al Arabiya) สำนักข่าวของทางการซาอุดีอาระเบีย เผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นภาพน้ำท่วมรันเวย์ในท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ โดยเครื่องบินหลายลำต้องแล่นผ่านน้ำท่วมและยานพาหนะสนับสนุนเกือบจมอยู่ใต้น้ำ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า UAE เผชิญฝนตกหนักวัดปริมาณได้ 4.7 นิ้วในวันเดียว ส่งผลให้น้ำท่วมถนนสายต่าง ๆ ในดูไบ และท่วมเข้าสู่บ้านเรือนประชาชนและอาคารของกลุ่มธุรกิจ

สำนักงานจัดการภัยพิบัติและวิกฤตฉุกเฉินแห่งชาติของ UAE เรียกร้องให้ประชาชนพำนักอยู่ในบ้าน โดยระบุผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ว่า ประชาชนควรจอดรถยนต์ในพื้นที่สูงที่มีความปลอดภัย โดยเลี่ยงพื้นที่ที่มีแนวโน้มเผชิญน้ำท่วมและพื้นที่ที่น้ำสามารถท่วมสูงได้

รายงานระบุว่า โรงเรียนเอกชนทั่ว UAE ระงับการเรียนการสอนก่อนพายุลูกดังกล่าวเข้า ส่วนพนักงานรัฐบาลได้รับคำสั่งให้ทำงานจากที่บ้าน

ในโอมาน ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน เกิดพายุและฝนตกหนักตลอดหลายวันที่ผ่านมา ส่งผลให้นักเรียนเสียชีวิต 10 ราย และมีผู้ขับขี่รถยนต์รายหนึ่งถูกกระแสน้ำท่วมซัดจนเสียชีวิต

ส่วนในพื้นที่อื่น ๆ ของตะวันออกกลาง เช่น กาตาร์และซาอุดีอาระเบีย ก็เผชิญสภาพอากาศแปรปรวนผิดปกติในสัปดาห์นี้เช่นเดียวกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top