รัฐบาลอิสราเอลเลื่อนประชุมหารือแนวทางตอบโต้อิหร่านเป็นวันนี้

คณะรัฐมนตรีสงคราม (War Cabinet) ของอิสราเอลประกาศเลื่อนการประชุมรอบที่ 3 เกี่ยวกับการตัดสินใจที่จะตอบโต้อิหร่านเป็นวันนี้ (17 เม.ย.) จากเดิมที่กำหนดวันประชุมรอบที่ 3 ไว้เมื่อวานนี้ ขณะที่ชาติพันธมิตรในตะวันตกเริ่มพิจารณาที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่ออิหร่าน เพื่อยับยั้งไม่ให้อิสราเอลดำเนินการอย่างแข็งกร้าวจนทำให้สถานการณ์ย่ำแย่หนักขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในของรัฐบาลอิสราเอลว่า คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมดังกล่าวเป็นวันนี้ โดยไม่ได้ให้เหตุผลของการเลื่อนกำหนดวันประชุม

อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธและโดรนจำนวนกว่า 300 ลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ 13 เม.ย. เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในประเทศซีเรียจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย ซึ่งรวมถึงนายโมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดี ผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่อิหร่านโจมตีอิสราเอลโดยตรง

แม้ว่าการโจมตีในวันดังกล่าวจะไม่มีผู้เสียชีวิตและสร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อย เนื่องจากไอออนโดม (Iron Dome) ซึ่งเป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลสามารถยิงสกัดขีปนาวุธและโดรนของอิหร่านได้ แต่เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดความกังวลว่าความขัดแย้งที่เคยจำกัดอยู่ในฉนวนกาซาจะลุกลามเป็นวงกว้าง และอาจนำไปสู่สงครามเต็มรูปแบบระหว่างอิสราเอลและอิหร่านซึ่งเป็นศัตรูกันมานาน

พลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) ให้คำมั่นว่า เหตุการณ์ที่อิหร่านยิงขีปนาวุธและโดรนโจมตีดินแดนอิสราเอลในคืนวันเสาร์ที่ 13 เม.ย.นั้น จะต้องถูกเอาคืนอย่างแน่นอน อย่างไรก็ดี พลโทฮาเลวีไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการตอบโต้ดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top