สิงคโปร์ส่งออกสินค้าไม่รวมน้ำมันร่วงเกินคาด 20.7% ในเดือนมี.ค.

องค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ (Enterprise Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์ เปิดเผยในวันนี้ (17 เม.ย.) ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ ร่วงลง 20.7% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ขยับลง 0.2% ในเดือนก.พ.

ตัวเลขดังกล่าวถือว่าลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2566 และร่วงหนักกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะลดลง 7%

ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมันลดลง 8.4% ในเดือนมี.ค. ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะลดลง 4.5%

องค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ระบุว่า ตัวเลขที่ร่วงหนักเกินคาดมีสาเหตุหลักมาจากยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งรวมถึงยอดส่งออกเวชภัณฑ์ ที่ร่วงลง 23.2% ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ลดลง 9.4%

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมันไปยังตลาดสำคัญ ๆ ปรับตัวลดลงในเดือนมี.ค. โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกไปยังจีน ฮ่องกง และไต้หวัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สิงคโปร์มีมูลค่าการค้าโดยรวมลดลง 1.8% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนก.พ. โดยยอดส่งออกลดลง 3.4% ขณะที่ยอดนำเข้าขยับลง 0.1%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top