จีนเปิดฉากตรวจสอบคอร์รัปชันครั้งใหญ่ พุ่งเป้าหน่วยงานด้านการเงิน-แบงก์รัฐ

จีนเริ่มเปิดฉากตรวจสอบการคอร์รัปชันรอบใหม่ในธนาคารรายใหญ่บางแห่งของรัฐ รวมทั้งธนาคารกลางจีน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลระดับสูง ซึ่งถือเป็นการตรวจสอบเป็นวงกว้างครั้งแรกนับตั้งแต่ที่จีนเคยดำเนินการในปี 2564 ซึ่งในเวลานั้นได้สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วทั้งอุตสาหกรรมการเงิน

สถานีโทรทัศน์ CCTV รายงานในช่วงเย็นวันอังคาร (16 เม.ย.) ว่า คณะกรรมการปราบปรามการคอร์รัปชันของรัฐบาลจีนจะพุ่งเป้าตรวจสอบกระทรวงการคลัง, สำนักงานคณะกรรมการฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินแห่งชาติ (NFRA) และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) โดยจะเป็นการเข้าตรวจสอบในสำนักงานของหน่วยงานเหล่านี้

CCTV ระบุว่า ธนาคารรายใหญ่สุดของรัฐบาลจีน นำโดยอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น จะถูกตรวจสอบด้วยเช่นกัน โดยทีมตรวจสอบของรัฐบาลจีนได้เข้าไปประจำการในหน่วยงานต่าง ๆ ที่ต้องถูกตรวจสอบจำนวน 17 แห่งจากทั้งหมด 34 แห่ง และจะใช้เวลาในการตรวจสอบเป็นเวลา 3 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลจีนเคยทำการตรวจสอบการคอร์รัปชันในลักษณะดังกล่าวกับองค์กรการเงิน 25 แห่งในปี 2564 ซึ่งนำไปสู่การจับกุมและลงโทษผู้กระทำผิดจำนวนมากในอุตสาหกรรม ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข้อมูลซึ่งระบุว่า มีเจ้าหน้าที่และผู้บริหารด้านการเงินถูกตรวจสอบหรือถูกลงโทษเฉพาะในปี 2566 จำนวนอย่างน้อย 130 คน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top