ดัชนีเชื่อมั่นโรงแรมชะลอตัวหลังตรุษจีน ราคาห้องพักกว่าครึ่งดีดขึ้นสูงกว่าก่อนโควิด

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรมเดือน มี.ค.67 ซึ่งเป็นผลสำรวจจากผู้ประกอบการที่พักแรม 92 แห่ง ระหว่างวันที่ 13-28 มี.ค.67 พบว่า อัตราการเข้าพักเดือน มี.ค.67 เฉลี่ยอยู่ที่ 64% ลดลงจากเดือนก่อนหน้า หลังปัจจัยสนับสนุนจากวันหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีนหมดลง พร้อมคาดการณ์ว่าอัตราการเข้าพักในเดือน เม.ย.67 จะเฉลี่ยอยู่ที่ 56%

สำหรับแนวโน้มลูกค้าในไตรมาส 2/67 โรงแรมในเกือบทุกภูมิภาคประเมินว่า จำนวนลูกค้าต่างชาติทั้งชาวจีน และชาติอื่นที่ไม่ใช่จีน จะลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/67 และจากโรงแรมระดับไม่เกิน 3 ดาวเป็นสำคัญ โดยโรงแรมในภาคกลางและภาคเหนือ ประเมินว่าลูกค้าจีนมีแนวโน้มลดลงมากว่าภาคอื่น ขณะที่จำนวนลูกค้าชาวไทยคาดว่าจะใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน

ส่วนสถานการณ์ราคาห้องพัก พบว่าโรงแรมกว่า 50% สามารถปรับราคาได้สูงกว่าช่วงก่อนโควิดแล้ว โดยเฉพาะโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป และโรงแรมในพื้นที่ท่องเที่ยวหลักในภาคใต้ และภาคตะวันออกที่สามารถปรับราคาได้มากกว่าภาคอื่น ขณะที่โรงแรมไม่เกิน 3 ดาว ยังปรับราคาได้จำกัด

ด้านการจ้างงาน พบว่า ในไตรมาส 1/67 ธุรกิจโรงแรมมีการจ้างงานเฉลี่ยที่ 70% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ทั้งนี้ โรงแรมกว่า 50% ยังเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยส่วนใหญ่กระทบคุณภาพการให้บริการ แต่ไม่กระทบความสามารถในการรองรับลูกค้า ซึ่งสัดส่วนของโรงแรมที่มีแรงงานไม่เพียงพอ และกระทบทั้งจำนวนลูกค้าและคุณภาพการให้บริการนั้นมีเพิ่มขึ้นในโรงแรมระดับไม่เกิน 3 ดาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top