ขุนคลังสหรัฐ-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ถกประเด็นค่าเงิน คาดอาจแทรกแซงตลาดเร็ว ๆ นี้

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้พบปะกับนายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น และนายชเว ซัง-มก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้ โดยได้พูดคุยกันเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ หลังเงินเยนและเงินวอนอ่อนค่าลงอย่างหนักในช่วงนี้

แถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมดังกล่าวระบุว่า รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของทั้งสามประเทศจะหารือกันอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ โดยปฏิบัติตามข้อตกลง G-20 ที่มีอยู่ และ “รับทราบถึงความกังวลของญี่ปุ่นและเกาหลีเกี่ยวกับเงินเยนกับเงินวอนที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วในช่วงนี้”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าสหรัฐจะยอมให้มีการแทรกแซงในตลาด ขณะที่ทางการญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ประกาศเตือนเพิ่มขึ้น โดยเงินเยนอ่อนค่าลงประมาณ 9% แล้วในปีนี้ ส่วนเงินวอนอ่อนค่าลงประมาณ 7% เมื่อเทียบกับดอลลาร์

นายเคอิจิ อิกุชิ นักยุทธศาสตร์อาวุโสของเรโซนา โฮลดิงส์ อิงค์ (Resona Holdings Inc.) ในกรุงโตเกียว ให้ความเห็นว่า สหรัฐได้ส่งสัญญาณยอมรับการแทรกแซงในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่าจะมีการแทรกแซงเกิดขึ้นในลักษณะที่เป็นความร่วมมือกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top