ไมโครซอฟท์แฉ รัสเซียได้เริ่มแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐแล้ว

ไมโครซอฟท์เปิดเผยในวันพุธ (17 เม.ย.) ว่า รัสเซียได้เริ่มแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐไปแล้วตลอด 45 วันที่ผ่านมา โดยเป็นการแทรกแซงทางออนไลน์ แม้จะค่อนข้างช้ากว่าการเลือกตั้งในอดีตก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักวิจัยของไมโครซอฟท์ระบุในรายงานว่า บัญชีที่มีความเชื่อมโยงกับรัสเซียกำลังเผยแพร่เนื้อหาที่สร้างความแตกแยก โดยมุ่งเป้าไปที่ผู้รับชมชาวสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์การที่สหรัฐสนับสนุนยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซียด้วย

ทั้งนี้ สถานทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตันไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทำเนียบเครมลินระบุเมื่อเดือนที่แล้วว่า ทางการรัสเซียจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งของสหรัฐในเดือนพ.ย. ทั้งยังปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ระบุว่า รัสเซียชักใยแคมเปญแทรกแซงการเลือกตั้งปธน.ของสหรัฐในปี 2559 และ 2563

นักวิจัยระบุว่า แม้กิจกรรมของรัสเซียที่ไมโครซอฟท์เฝ้าจับตาจะไม่รุนแรงเท่ากับช่วงการเลือกตั้งครั้งก่อน ๆ แต่ก็อาจทวีความเข้มข้นขึ้นในอีกไม่กี่เดือนที่จะถึงนี้

ไมโครซอฟท์ระบุว่า “ข้อความเกี่ยวกับยูเครน บนสื่อดั้งเดิมและสื่อโซเชียล เพิ่มจำนวนขึ้นในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา โดยมีการปะปนเข้ามาของแคมเปญทั้งแบบเปิดเผยและแอบแฝงของชุดกิจกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับรัสเซียอย่างน้อย 70 รายการที่เราตรวจพบ” และเสริมว่า กิจกรรมที่ได้ผลมากที่สุดของรัสเซียนั้นมีความเชื่อมโยงกับคณะบริหารของรัสเซีย ขณะที่อีกกิจกรรมหนึ่งคือการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนออนไลน์ในภาษาต่าง ๆ โดยโพสต์เหล่านี้มักเริ่มต้นจากผู้แจ้งเบาะแสหรือนักข่าวพลเรือนที่โพสต์คอนเทนต์ในช่องวิดีโอ ก่อนที่เนื้อหาเหล่านั้นจะถูกเครือข่ายเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง ดีซี วีคลี (DC Weekly) ไมอามี โครนิคัล (Miami Chronical) และดิ อินเทล ดรอป (The Intel Drop) นำไปเผยแพร่ต่อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top