จีนไม่พอใจสหรัฐตรวจสอบอุตฯโลจิสติกส์-ต่อเรือ ยืนยันปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ประเทศ

กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจต่อกรณีที่สหรัฐยื่นมือเข้ามาตรวจสอบอุตสาหกรรมทางทะเล โลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมการต่อเรือ โดยกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์

แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนซึ่งมีการเผยแพร่ในวันพุธ (17 เม.ย.) ระบุว่า สหรัฐใช้เงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ในการอุดหนุนอุตสาหกรรมต่าง ๆ ภายในประเทศในลักษณะ “เลือกปฏิบัติ” แต่ถึงกระนั้นสหรัฐก็ยังกล่าวหาว่า จีนใช้แนวทางการปฏิบัติอย่างไม่สอดคล้องกับระบบตลาด (non-market practices)

“ความจริงแล้ว การที่อุตสาหกรรมต่าง ๆ ของจีนมีพัฒนาการที่ดีนั้น เป็นผลมาจากการนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการเข้าไปมีส่วนร่วมในการแข่งขันในตลาดแบบเชิงรุก” กระทรวงพาณิชย์จีนระบุ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้เปิดฉากการตรวจสอบอุตสาหกรรมทางทะเล โลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมการต่อเรือของจีนเมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) โดยกล่าวหาว่าจีนใช้นโยบายและแนวทางการปฏิบัติอย่างไม่สอดคล้องกับระบบตลาด โดยมีเป้าหมายที่จะครอบงำอุตสาหกรรมเหล่านี้

“การที่สหรัฐดำเนินการตรวจสอบครั้งใหม่ภายใต้กฎหมายมาตรา 301 นั้น ถือเป็นการกระทำที่ผิดพลาดอย่างมหันต์” ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนระบุ พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐเคารพกฎระเบียบพหุภาคี และยืนยันว่าจีนจะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของประเทศ

การตรวจสอบดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหภาพแรงงาน 5 แห่งของสหรัฐได้ออกมาร้องเรียนเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ว่า ขอให้ทางการสหรัฐดำเนินการตรวจสอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติที่จีนนำมาใช้กับอุตสาหกรรมทางทะเล โลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมการต่อเรือ

นางแคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐได้ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการตรวจสอบข้อกังวลของสหภาพแรงงานอย่างเต็มรูปแบบและละเอียดถี่ถ้วน

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้เรียกร้องให้ USTR เรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากจีนเพิ่มเป็น 3 เท่า โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องอุตสาหกรรมของชาวอเมริกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top