แบงก์ชาติจีนเตือน อย่าเน้นขยายสินเชื่อแบบมุ่งแต่ปริมาณ

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ออกโรงเตือนในวันนี้ (18 เม.ย.) ว่า ไม่ควรเน้นขยายสินเชื่อแบบมุ่งแต่ปริมาณ หลังจากข้อมูลชี้ว่าการปล่อยสินเชื่อของธนาคารต่าง ๆ ชะลอตัว โดย PBOC ให้คำมั่นว่าจะให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินเชื่อมากกว่าปริมาณ พร้อมทั้งเดินหน้าฟื้นฟูสินเชื่อที่มีอยู่เดิม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สินเชื่อใหม่ที่ธนาคารต่าง ๆ ในจีนปล่อยกู้ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดไว้จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่การเติบโตของสินเชื่อโดยรวมแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ PBOC ต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้ประเทศบรรลุเป้าหมายการเติบโตตามที่ตั้งไว้

คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ของ PBOC ระบุในบทความที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี (People’s Daily) ว่า ธนาคารกลางจะจัดสรรเงินทุนเพิ่มเติมให้กับนวัตกรรมเทคโนโลยี การผลิตสีเขียว และบริษัทขนาดเล็ก

“ด้วยการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจจากการเติบโตแบบความเร็วสูงไปสู่การพัฒนาคุณภาพสูง จึงจำเป็นยิ่งขึ้นที่จะต้องเปลี่ยนแนวคิดจากเดิมที่มุ่งแต่ปริมาณเพียงอย่างเดียว มาเป็นการสร้างแนวคิดที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพและประสิทธิภาพ” PBOC ระบุ

“ในท้ายที่สุด การจัดสรรสินเชื่อควรจะสอดคล้องกับความต้องการของการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงของเศรษฐกิจจริง กุญแจสำคัญคือต้องเข้าใจระดับ (สินเชื่อ) ให้ดี ไม่ใช่ว่ายิ่งปล่อย (สินเชื่อ) มาก ยิ่งดี”

PBOC ระบุว่าจะชี้นำสถาบันการเงินให้รักษาระดับการจัดสรรสินเชื่อให้สมดุล เพิ่มเสถียรภาพและความยั่งยืนของการเติบโตของเงินกู้

ทั้งนี้ จีน ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงกว่าที่คาดไว้ในไตรมาสแรก อย่างไรก็ดี ตัวชี้วัดหลายตัวในเดือนมี.ค. เช่น การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ยอดค้าปลีก และผลผลิตอุตสาหกรรม ต่างก็แสดงให้เห็นว่าอุปสงค์ในประเทศยังคงอ่อนแอ ซึ่งฉุดแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ

PBOC ระบุว่า การเติบโตของปริมาณเงินและการระดมทุนทางสังคมทั้งหมดในปี 2567 ซึ่งเป็นตัววัดสินเชื่อและสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจในวงกว้าง จะสอดคล้องกับเป้าหมายที่คาดไว้ในด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

“การฟื้นฟูสินเชื่อที่มีอยู่เดิมมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพของบริการทางการเงินต่อเศรษฐกิจจริง” PBOC กล่าวเสริม

PBOC ระบุว่าจะดำเนินการเพื่อปลดปล่อยทรัพยากรทางการเงินที่ถูกใช้อย่างไม่มีประสิทธิภาพโดยบางบริษัทและบางภาคส่วน พร้อมเสริมว่า เงินกู้หยวนคงค้างของจีนใกล้แตะระดับ 250 ล้านล้านหยวน (34.55 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top