FBI เผยแฮกเกอร์จีนเล็งโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ

นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ระบุว่า แฮกเกอร์ที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลจีนได้แทรกซึมเข้ามาในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของสหรัฐและ “กำลังรอคอยเวลาที่เหมาะสมในการสร้างความเสียหายครั้งร้ายแรง”

นายเรย์กล่าวในงานแวนเดอร์บิลต์ ซัมมิต ประจำปี 2567 ว่าด้วยความขัดแย้งในปัจจุบันและภัยคุกคามใหม่ ณ มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ว่า กลุ่มแฮกเกอร์จีนชื่อ “โวลต์ไต้ฝุ่น” (Volt Typhoon) ประสบความสำเร็จในการเข้าถึงบริษัทสหรัฐจำนวนมากในภาคโทรคมนาคม พลังงาน ประปา และภาคส่วนที่สำคัญอื่น ๆ โดยมีผู้ดำเนินงานด้านท่อส่ง 23 แห่งตกเป็นเป้าหมาย

นายเรย์กล่าวว่า จีนกำลังพัฒนา “ความสามารถในการสร้างความเสียหายทางกายภาพแก่โครงสร้างพื้นฐานสำคัญได้ในเวลาที่ต้องการ … แผนของจีนคือการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลเรือนเพื่อกระตุ้นให้เกิดความโกลาหล”

นายเรย์ระบุว่า การประเมินระดับของการเตรียมการทางไซเบอร์เหล่านี้เป็นเรื่องยาก ซึ่งมีความสอดคล้องกับความตั้งใจของจีนในการกีดกันสหรัฐจากการปกป้องไต้หวัน

นอกจากนี้นายเรย์ยังกล่าวอีกว่า แฮกเกอร์จีนได้ใช้งานบอตเน็ตหลายชุด ซึ่งเป็นกลุ่มคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและเซิร์ฟเวอร์ที่ถูกบุกรุกทั่วโลก เพื่ออำพรางกิจกรรมทางไซเบอร์อันตราย โดยก่อนหน้านี้ บริษัทเทคโนโลยีและความปลอดภัยไซเบอร์ภาคเอกชนของสหรัฐหลายแห่งระบุว่า กลุ่มโวลต์ไต้ฝุ่นมีความเกี่ยวข้องกับจีน ซึ่งรวมถึงรายงานของนักวิจัยด้านความปลอดภัยจากไมโครซอฟท์และกูเกิลด้วย

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุในสัปดาห์นี้ว่า กลุ่มโวลต์ไต้ฝุ่นไม่มีความเกี่ยวข้องกับทางการจีน หากแต่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอาชญากรรมซอฟต์แวร์เรียกค่าไถ่ (ransomware)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top