ญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรอบที่ 5 ท่ามกลางเสียงคัดค้านอย่างหนัก

บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมพานี หรือ เทปโก (TEPCO) เริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเป็นรอบที่ 5 ในเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) ซึ่งเป็นการปล่อยน้ำปนเปื้อนรอบแรกของปีงบการเงิน 2567 แม้ว่าถูกต่อต้านจากชาวประมงและชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากนานาประเทศก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การปล่อยน้ำปนเปื้อนรอบนี้มีปริมาณ 7,800 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณเท่ากับการปล่อยน้ำปนเปื้อนทั้ง 4 รอบก่อนหน้านี้ โดยครั้งนี้จะปล่อยน้ำปนเปื้อนไปจนถึงวันที่ 7 พ.ค.

หนังสือพิมพ์อาซาฮีชิมบุนของญี่ปุ่นรายงานว่า เทปโกได้ตรวจสอบน้ำที่กักเก็บไว้ในถังเพื่อเตรียมระบายออก และพบว่าความเข้มข้นของกัมมันตรังสีทั้งหมดยกเว้นทริเทียม (tritium) ไม่สูงเกินมาตรฐานระดับชาติ ขณะที่ทริเทียมซึ่งแยกออกจากน้ำได้ยากถูกเจือจางด้วยน้ำทะเลก่อนปล่อยลงสู่มหาสมุทร

รายงานระบุว่า เทปโกจะวัดความเข้มข้นของกัมมันตรังสีต่าง ๆ รวมถึงทริเทียม ในน้ำบริเวณโดยรอบทุกวัน เพื่อตรวจสอบผลกระทบของการปล่อยน้ำปนเปื้อน

ทั้งนี้ ชาวประมงและชาวบ้านในพื้นที่คัดค้านแผนการปล่อยน้ำปนเปื้อนมาโดยตลอด ก่อนหน้านี้ ชาวประมงและชาวบ้านราว 150 คนในจังหวัดฟุกุชิมะและมิยางิได้ยื่นฟ้องรัฐบาลญี่ปุ่นและเทปโกต่อศาลแขวงฟุกุชิมะเมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2566 โดยเรียกร้องให้หยุดปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีลงสู่มหาสมุทร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top