แบงก์ชาติเวียดนามเล็งเปิดประมูลทองครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ หวังชะลอราคาในประเทศ

ธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) จะกลับมาเปิดประมูลขายทองคำแท่งเป็นครั้งในรอบกว่าหนึ่งทศวรรษ ในขณะที่พยายามเพิ่มอุปทานทองคำในตลาดเวียดนามหลังราคาพุ่งสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์

นายเด่า ซวน ต๋วน หัวหน้าแผนกการจัดการปริวรรตเงินตราของธนาคารกลางเวียดนาม ระบุว่า การประมูลทองคำแท่งจะจัดขึ้นในวันที่ 22 เม.ย. โดยไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใดเพิ่มเติม โดยธนาคารกลางเวียดนามจัดการประมูลทองคำครั้งสุดท้ายในเดือนธ.ค. 2556

นายเหงียน จิ เหียว นักเศรษฐศาสตร์เวียดนามระบุว่า “การประมูลทองคำแท่งดังกล่าวจะช่วยชะลอความร้อนแรงในตลาดทองคำของเวียดนาม … แต่ผลลัพธ์นั้นจะขึ้นอยู่กับว่าธนาคารกลางเวียดนามสามารถขายประมูลทองคำได้มากเพียงใด”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่องในปีนี้ เนื่องจากความตึงเครียดในตะวันออกกลางและสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนหนุนบทบาทของทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย แต่ราคาทองที่ปรับตัวสูงขึ้นไม่ได้บั่นทอนความต้องการทองคำในเวียดนามแต่อย่างใด ส่งผลให้ราคาทองคำในเวียดนามสูงกว่าราคาตลาดโลกมากถึง 15 ล้านด่อง (590 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อตำลึง (Tael) ในช่วงต้นปีนี้

นายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางเวียดนามเข้าดำเนินการเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดทองคำเวียดนาม โดยนายกฯ จิ๊ญระบุในเดือนนี้ว่าส่วนต่างราคาทองคำเวียดนามกับทองคำระหว่างประเทศต้องลดลงเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ไม่พึงประสงค์ พร้อมขอให้ธนาคารกลางเวียดนามออกมาตรการบรรเทาความร้อนแรงในตลาดทองคำเวียดนาม

ทั้งนี้ ราคาทองคำในเวียดนามแตะระดับสูงสุดตลอดกาลในสัปดาห์นี้ โดยซื้อขายที่ 83.8 ล้านด่อง (3,293.51 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อตำลึง หรือประมาณ 2,744 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ในวันนี้ (19 เม.ย.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top