แบงก์ชาติจีนคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีและ 5 ปีตามคาด

ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ทั้งประเภท 1 ปีและ 5 ปีในวันนี้ (22 เม.ย.) หลังจากที่ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ PBOC คงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีไว้ที่ระดับ 3.45% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น

นอกจากนี้ PBOC ยังได้คงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีไว้ที่ระดับ 3.95% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์เช่นกัน โดยอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาว เช่น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา PBOC ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนไว้ที่ระดับ 2.50% โดยอัตราดอกเบี้ย MLF เป็นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายเมื่อมีการกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางจีน โดยมีระยะเวลาการกู้ยืม 6 เดือน-1 ปี เพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้นให้กับธนาคารพาณิชย์

ที่ผ่านมานั้น PBOC พยายามหลีกเลี่ยงการอัดฉีดเงินสดหมุนเวียนในระบบการเงินมากเกินไปโดยที่เงินสดนั้นไม่ได้ไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจที่แท้จริงของจีน และยังสะท้อนให้เห็นว่า PBOC ยังคงมีความระมัดระวังที่จะใช้นโยบายการเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และมีความตั้งใจที่จะพยุงค่าเงินหยวน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top