รมว.พาณิชย์มะกันเย้ย ชิปมือถือหัวเว่ยยังตามหลังชิปสหรัฐอยู่หลายปี

นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ว่า ชิปที่ใช้ในโทรศัพท์ Mate 60 Pro ของหัวเว่ยนั้นไม่ล้ำสมัยเท่ากับชิปของสหรัฐ โดยยืนยันว่ามาตรการควบคุมการส่งออกที่สหรัฐบังคับใช้กับหัวเว่ยนั้นได้ผล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หัวเว่ยติดอยู่ในรายชื่อบริษัทที่ถูกจำกัดทางการค้ามาตั้งแต่ปี 2562 แต่เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว หัวเว่ยกลับสร้างความประหลาดใจให้กับทั้งอุตสาหกรรมและรัฐบาลสหรัฐด้วยการเปิดตัวโทรศัพท์รุ่น Mate 60 Pro ที่ใช้ชิปล้ำสมัย โทรศัพท์รุ่นใหม่นี้ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของการฟื้นตัวทางเทคโนโลยีของจีน แม้สหรัฐจะพยายามลดทอนความสามารถในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงของจีนมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม

นอกจากนี้ การเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ของหัวเว่ยยังเกิดขึ้นในช่วงที่นางเรมอนโดเดินทางเยือนจีนอีกด้วย ทำให้หลายคนมองว่าเหตุการณ์นี้เป็นการหยามหน้ารมว.พาณิชย์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม นางเรมอนโดปฏิเสธทัศนะดังกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับรายการ “ซิกซ์ตี มินนิตส์” (60 Minutes) ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส นิวส์ (CBS News)

“เรื่องนี้บอกกับดิฉันว่า มาตรการควบคุมการส่งออกนั้นได้ผลเพราะชิปดังกล่าวไม่ดีเท่า … ล้าหลังกว่าชิปสหรัฐอยู่หลายปี เรามีเซมิคอนดักเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดในโลก จีนยังไม่มี”

สหรัฐพยายามมาหลายปีแล้วที่จะกีดกันไม่ให้จีนมีชิปเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงและเครื่องมือที่จำเป็นในการผลิตชิปดังกล่าว เนื่องจากกังวลว่าจีนอาจนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้เสริมสร้างความแข็งแกร่งทางทหาร

หัวเว่ย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสงครามเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐ-จีนในครั้งนี้ ถูกเพิ่มเข้าไปในรายชื่อบริษัทที่ถูกจำกัดการค้าในปี 2562 เนื่องจากความกังวลว่าหัวเว่ยอาจสอดแนมชาวอเมริกัน ส่งผลให้ซัพพลายเออร์สหรัฐของหัวเว่ยต้องขอใบอนุญาตพิเศษเพื่อส่งสินค้าให้กับหัวเว่ย

อย่างไรก็ตาม ซัพพลายเออร์ของหัวเว่ยบางราย เช่น อินเทล (Intel) ได้รับใบอนุญาตมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ให้สามารถขายสินค้าให้กับหัวเว่ยต่อไป และการเปิดตัวแล็ปท็อป AI รุ่นแรกของหัวเว่ยที่ใช้ชิปของอินเทลในเดือนนี้สร้างความไม่พอใจให้กับบรรดานักการเมืองพรรครีพับลิกันที่มีจุดยืนต่อต้านจีน

เมื่อถูกถามในรายการซิกซ์ตี มินนิตส์ ว่าเธอเข้มงวดกับบริษัทเจ้าใหญ่ ๆ มากพอหรือไม่ นางเรมอนโดก็เน้นย้ำว่า “ดิฉันบังคับให้บริษัทเหล่านั้นมีหน้าที่ต้องชี้แจงมากพอ ๆ กับบริษัทอื่น ๆ … เมื่อดิฉันบอกพวกเขาว่าจะขายเซมิคอนดักเตอร์ให้จีนไม่ได้ พวกเขาไม่ชอบใจ แต่ดิฉันก็ยังคงบอกอยู่ดี”

ด้านรัฐบาลสหรัฐกำลังตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับชิปในโทรศัพท์รุ่นใหม่ของหัวเว่ย ซึ่งเป็นชิปที่ทันสมัยที่สุดที่จีนผลิตได้จนถึงขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลอะไรมากนักเกี่ยวกับการตรวจสอบครั้งนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังหัวเว่ยเริ่มจำหน่ายสมาร์ตโฟนซีรีส์ พูรา 70 (Pura 70) เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนคาดว่า สมาร์ตโฟนรุ่นดังกล่าวอาจมีชิปขั้นสูงที่ผลิตในจีน ซึ่งคล้ายกับเทคโนโลยีที่ใช้ในรุ่นเมต 60 (Mate 60)

การเปิดตัวซีรีส์ Mate 60 ของหัวเว่ยเมื่อปี 2566 ได้รับการยกย่องจากสื่อของรัฐบาลจีนว่าเป็นชัยชนะเหนือการคว่ำบาตรของสหรัฐ เนื่องจากสมาร์ตโฟนเหล่านี้มีชิปขั้นสูงที่ผลิตในจีน ซึ่งมีความสามารถในการประมวลผลที่เกือบเทียบได้กับชิปล่าสุดที่ใช้โดยแอปเปิ้ล (Apple) และกูเกิล (Google)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top