นายกฯปาปัวนิวกินีโต้ “ไบเดน” อย่าตราหน้าชาติเราว่าเป็นพวกกินเนื้อคน

นายกรัฐมนตรีเจมส์ มาราเป ผู้นำปาปัวนิวกินี กล่าวเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ว่า ปาปัวนิวกินีไม่สมควรถูกตราหน้าว่าเป็นพวกกินเนื้อคน และเรียกร้องให้สหรัฐกำจัดซากศพจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ยังคงกระจัดกระจายไปทั่วภูมิภาคแปซิฟิก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ถ้อยแถลงของนายกฯมาราเปมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังจากไปเยี่ยมชมอนุสรณ์สถานสงครามผู้สูญหายในรัฐเพนซิลเวเนียว่า ลุงของเขา ซึ่งเครื่องบินตกในปาปัวนิวกินีในเดือนพ.ค.ปี 2487 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น อาจตกเป็นเหยื่อของพวกกินเนื้อคน

ปธน.ไบเดน “ดูเหมือนจะบอกเป็นนัยว่าลุงของเขาถูกกินโดยพวกกินเนื้อคนหลังจากที่เครื่องบินของเขาถูกยิงตกเหนือปาปัวนิวกินีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2” สำนักนายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินีระบุในแถลงการณ์เมื่อช่วงค่ำวานนี้

“คำพูดของท่านปธน.ไบเดนอาจเป็นการเผลอพลั้งปาก อย่างไรก็ตาม ประเทศของข้าพเจ้าไม่สมควรถูกตราหน้าเช่นนั้น” นายกฯมาราเประบุในแถลงการณ์

“ข้าพเจ้าขอเรียกร้องให้ท่านปธน.ไบเดนให้ทำเนียบขาวพิจารณาขจัดซากศพจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เหล่านี้ เพื่อชำระความจริงเกี่ยวกับทหารที่สูญหายไปอย่างนายแอมโบรส ฟินเนแกน”

เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านกลาโหมกับปาปัวนิวกินี ท่ามกลางการแข่งขันกับจีนเพื่อแย่งชิงอิทธิพลในภูมิภาคแปซิฟิก โดยจีนมีสนธิสัญญาความมั่นคงกับหมู่เกาะโซโลมอน ประเทศเพื่อนบ้านของปาปัวนิวกินี

ทั้งนี้ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน พบกับนายกฯมาราเปในกรุงพอร์ตมอร์สบี เมืองหลวงของประเทศปาปัวนิวกินีเมื่อวานนี้เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ขณะที่นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ผู้นำออสเตรเลีย จะเดินทางเยือนปาปัวนิวกินีในสัปดาห์นี้ เพื่อร่วมรำลึกถึงประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2

อนึ่ง นักประวัติศาสตร์กล่าวว่าปาปัวนิวกินีมีบทบาทสำคัญต่อการผลักดันของสหรัฐในภูมิภาคแปซิฟิกเพื่อปลดปล่อยฟิลิปปินส์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่ออสเตรเลียกล่าวว่าประวัติศาสตร์ในช่วงสงครามแสดงให้เห็นว่า ประเทศเพื่อนบ้านทางตอนเหนือของออสเตรเลียแห่งนี้ยังคงมีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ในทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังคงเป็นประเด็นอ่อนไหวในกลุ่มประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก โดยนายกฯมาราเปกล่าวว่าปาปัวนิวกินี “ถูกลากเข้าสู่ความขัดแย้งที่ตนไม่ได้เป็นคนก่อโดยไม่จำเป็น”

นายกฯมาราเปกล่าวว่า ปาปัวนิวกินีและหมู่เกาะโซโลมอนยังคงเกลื่อนไปด้วยซากศพ ซากเครื่องบิน ซากเรือ อุโมงค์ รวมถึงระเบิดตกค้างจากสมัยสงคราม ซึ่งยังคงคร่าชีวิตผู้คนต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top