เวเนซุเอลาเร่งใช้คริปโทฯ ในการซื้อขายน้ำมัน หลังโดนสหรัฐคว่ำบาตรอีกรอบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า บริษัท PDVSA ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา มีแผนที่จะเพิ่มการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการส่งออกน้ำมันดิบและเชื้อเพลิง เนื่องจากสหรัฐได้นำมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันกลับมาใช้กับเวเนซุเอลาอีกครั้ง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงการคลังสหรัฐได้อนุมัติให้ลูกค้าและซัพพลายเออร์ของบริษัท PDVSA มีเวลายุติการทำธุรกรรมภายใต้ใบอนุญาตทั่วไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค.นี้ โดยสหรัฐไม่ต่ออายุใบอนุญาตดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากเวเนซุเอลาไม่ได้ดำเนินการปฏิรูปการเลือกตั้ง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะยิ่งทำให้เวเนซุเอลาเพิ่มปริมาณการผลิตและส่งออกน้ำมันได้ยากขึ้น เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ จะต้องรอได้รับอนุญาตจากสหรัฐเป็นราย ๆ ไปถึงจะดำเนินธุรกิจกับเวเนซุเอลาได้

แหล่งข่าวกล่าวว่า ตั้งแต่ปีที่แล้ว PDVSA ได้เริ่มการขายน้ำมันโดยเปลี่ยนไปใช้ USDT ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่รู้จักกันอีกชื่อว่า Tether โดยอิงมูลค่ากับดอลลาร์สหรัฐและออกแบบมาเพื่อให้ค่าเงินมีเสถียรภาพ การกลับมาของมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันยิ่งทำให้ PDVSA หันมาใช้ USDT เร็วขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงที่เงินที่ได้จากการขายจะถูกอายัดในบัญชีธนาคารต่างประเทศ

นายเปโดร เตเลเชอา รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของเวเนซุเอลา เปิดเผยกับทางรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “เรามีสกุลเงินต่าง ๆ ไปตามที่ระบุไว้ในสัญญา” พร้อมเสริมว่าในบางสัญญา วิธีการชำระเงินที่ต้องการอาจเป็นสกุลเงินดิจิทัล

ทั้งนี้ สกุลเงินที่นิยมใช้ในการซื้อขายน้ำมันในตลาดโลกคือดอลลาร์สหรัฐ โดยแม้ว่าจะมีการใช้คริปโทเคอร์เรนซีในการชำระเงินมากขึ้นในบางประเทศ แต่ก็ยังไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก

เมื่อปีที่แล้ว PDVSA ได้รับผลกระทบจากคดีอื้อฉาวเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน หลังจากพบว่ามีเงินจากลูกหนี้การค้าสำหรับยอดส่งออกน้ำมันมูลค่าประมาณ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่บริษัทไม่ได้ลงบันทึกบัญชีไว้ ซึ่งบางส่วนของเงินนี้เชื่อมโยงกับธุรกรรมก่อนหน้าของ PDVSA ที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโทฯ อื่น ๆ นอกเหนือจาก USDT

ภายในสิ้นไตรมาสแรก PDVSA ได้เปลี่ยนสัญญาน้ำมันในตลาดสปอตหลายฉบับที่ไม่ได้ทำสวอป ไปเป็นรูปแบบสัญญาที่กำหนดให้ชำระเงินล่วงหน้าครึ่งหนึ่งของมูลค่าน้ำมันแต่ละคาร์โกเป็นสกุลเงิน USDT

นอกจากนี้ แหล่งข่าวหนึ่งกล่าวว่า PDVSA ยังกำหนดให้ลูกค้ารายใหม่ที่ต้องการทำธุรกรรมน้ำมันต้องมีคริปโทฯ อยู่ในดิจิทัลวอลเล็ต ข้อกำหนดดังกล่าวมีการบังคับใช้แม้กระทั่งในสัญญาเดิมบางฉบับที่ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าต้องใช้สกุลเงิน USDT

เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้วที่สหรัฐออกใบอนุญาต 6 เดือน ซึ่งอนุมัติให้บริษัทการค้าและลูกค้าเดิมของ PDVSA กลับมาทำธุรกิจกับเวเนซุเอลาได้อีกครั้งนั้น บริษัทและลูกค้าเหล่านี้ส่วนใหญ่ต้องอาศัยตัวกลางเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดการทำธุรกรรมดิจิทัล

ผู้ค้ารายหนึ่งกล่าวถึงความไม่ปกติของการชำระเงินค่าน้ำมันด้วยสกุลเงินดิจิทัลว่า “ธุรกรรมสกุลเงิน USDT ตามที่ PDVSA ต้องการนั้น ไม่ผ่านแผนกปฏิบัติตามกฎระเบียบของบริษัทผู้ค้ารายใดเลย ดังนั้น วิธีเดียวที่จะทำให้มันใช้งานได้คือ การทำงานร่วมกับตัวกลาง”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐบาลสหรัฐไม่ต่ออายุใบอนุญาตผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันของเวเนซุเอลา เนื่องจากประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา ไม่ทำตามสัญญาในข้อตกลงการเลือกตั้งที่สหรัฐหนุนหลังเมื่อปีที่แล้ว

ใบอนุญาตดังกล่าวหมดอายุในช่วงเช้าวันที่ 18 เม.ย. โดยกระทรวงการคลังสหรัฐประกาศออกใบอนุญาตทดแทน ซึ่งให้เวลาบริษัทต่าง ๆ 45 วันในการยุติการดำเนินงานในภาคธุรกิจน้ำมันและก๊าซของเวเนซุเอลา

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้เตือนเวเนซุเอลาอยู่หลายครั้งว่าจะกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตรด้านพลังงาน หากปธน.มาดูโรไม่ทำตามสัญญาในข้อตกลงการเลือกตั้งระหว่างรัฐบาลมาดูโรกับฝ่ายค้านเวเนซุเอลา

หนึ่งในข้อกังวลหลักของสหรัฐคือการปราบปรามฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของปธน.มาดูโร โดยเฉพาะการกีดกันแคนดิเดตจากฝ่ายค้านที่โดดเด่นอย่างนางมาริอา โกรินา มาชาโด ไม่ให้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top