กิจกรรมทางธุรกิจของอินเดียเดือนเม.ย. 67 โตแรงสุดในรอบ 14 ปี

ผลสำรวจเผยว่า กิจกรรมทางธุรกิจของอินเดียขยายตัวเร็วที่สุดในรอบเกือบ 14 ปี ในเดือนเม.ย. 2567 เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง และอัตราการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอินเดียยังคงรักษาตำแหน่งประเทศเศรษฐกิจหลักที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกในปีนี้ หลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วง 2-3 ไตรมาสที่ผ่านมา

HSBC เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นของอินเดียที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล อยู่ที่ระดับ 62.2 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลขขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.ที่ระดับ 61.8

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนี PMI ที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ซึ่ง PMI รวมภาคการผลิตและบริการอินเดียขยายตัวนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2564

การขยายตัวที่แข็งแกร่งของ PMI รวมภาคการผลิตและบริการอินเดียขั้นต้นเดือนเม.ย.นั้นนำโดยกิจกรรมภาคบริการ โดยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน แตะ 61.7 ในเดือนเม.ย. จาก 61.2 ในเดือนมี.ค. เนื่องจากธุรกิจใหม่ซึ่งเป็นมาตรวัดสำคัญสำหรับอุปสงค์นั้นขยายตัว

ด้านดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นยังคงแข็งแกร่งที่ 59.1 ในเดือนนี้ โดยทั้งผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้ายังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว แม้จะชะลอตัวลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้าก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top