อะเมซอนจ่อตั้ง “ภูมิภาคคลาวด์” ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังลูกค้าเรียกร้องจำนวนมาก

นายเวอร์เนอร์ โวเกลส์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของอะเมซอน เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ว่า อะเมซอนเตรียมเปิดตัวภูมิภาคคลาวด์ (Cloud region) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากมีลูกค้าจำนวนมากที่ต้องการจัดเก็บข้อมูลของตัวเองอย่างปลอดภัยในประเทศของตนเอง

นายโวเกลส์กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า “สาเหตุที่เปิดตัวเป็นเพราะลูกค้าเรียกร้องเข้ามากันเยอะ พวกเขาต้องการอะไรที่อยู่ในท้องที่จริง ๆ จะได้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านการจัดเก็บข้อมูลของแต่ละประเทศ หรือการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล”

ข้อมูลเมื่อวันที่ 26 ก.พ.จากรายงานของคานาลิส (Canalys) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด ระบุว่า อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) ซึ่งเป็นแผนกการประมวลผลคลาวด์ของอะเมซอน เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในไตรมาส 4/2566 โดยครองสัดส่วนที่ 31% ของการใช้จ่ายด้านคลาวด์ทั้งหมด

ทั้งนี้ ภูมิภาค AWS คือตำแหน่งที่ตั้งทางกายภาพที่ศูนย์ข้อมูลตั้งอยู่รวมกัน โดยภายในแต่ละภูมิภาค AWS จะมี “Availability Zone” แยกจากกันอย่างน้อย 3 โซน ซึ่งแต่ละโซนจะมีระบบพลังงาน ระบบระบายความร้อน และระบบรักษาความปลอดภัยของตนเอง และเชื่อมต่อกันผ่านเครือข่ายสำรองที่มีความหน่วงต่ำเป็นพิเศษ

นายโวเกลส์กล่าวว่า “ไม่ใช่แค่บริษัทสตาร์ตอัปที่ให้ความสนใจ บริษัทยักษ์ใหญ่ ตลอดจนหน่วยงานของรัฐก็เช่นกัน ทำให้รู้ได้เลยว่า หน่วยงานของรัฐก็ต้องการการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลเช่นเดียวกัน … และสำหรับพวกเขา มันเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องมีเทคโนโลยีชนิดนี้อยู่ในประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถให้บริการลูกค้าหรือประชาชนได้อย่างดีที่สุด”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top