เยนอ่อนค่าแตะต่ำสุดในรอบ 34 ปี แม้ญี่ปุ่นออกโรงแทรกแซงทางวาจา

เงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงทะลุ 155 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ (25 เม.ย.) ซึ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การอ่อนค่าของเงินเยนมีขึ้นในขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีกำหนดเปิดเผยผลการประชุมนโยบายการเงินในวันศุกร์นี้ (26 เม.ย.) และแม้ว่าทางการญี่ปุ่นจะออกมาแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา (FX) ด้วยวาจาก็ตาม

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์บางรายในตลาดคาดการณ์ว่า เงินเยนที่ดิ่งลงทะลุระดับ 155 เทียบดอลลาร์สหรัฐจะทำให้ทางการญี่ปุ่นเข้าทำการแทรกแซงตลาด หลังเยนอ่อนค่าต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษมาเป็นเวลา 1 เดือน

“ในการเข้ามาพยุงค่าเงินเยน BOJ ควรตระหนักว่านโยบายการเงินนั้นผ่อนคลายมากเกินไป ซึ่ง BOJ มีแนวโน้มจะปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไปในเดือนมิ.ย. ขณะที่ อัตราดอกเบี้ยสุดท้ายควรจะสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด” นายชูสึเกะ ยามาดะ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สกุลเงินและอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นของบริษัทหลักทรัพย์บีโอเอฟเอ ซิเคียวริตีส์ (BofA Securities) กล่าวเมื่อวันอังคาร (23 เม.ย.)

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินเยนยังเป็นผลมาจากการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐ โดยอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงแบบต่อเนื่องของสหรัฐส่งผลให้นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจไม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

อิดานนา อัปปิโอ ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอบริษัทเฟิร์สต์ อีเกิล อินเวสต์เมนต์ (First Eagle Investments) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า “ทางการญี่ปุ่นได้ยกระดับการแทรกแซงด้วยวาจา แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ผล เนื่องจากการเคลื่อนไหวของเงินเยนดูเหมือนจะเป็นผลมาจากความแข็งแกร่งของสกุลเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่ ไม่ใช่เฉพาะเงินเยนเท่านั้น”

ทั้งนี้ อัปปิโอกล่าวเสริมว่า การประชุม BOJ ในสัปดาห์นี้จะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับนักลงทุน เนื่องจากพวกเขาเฝ้าติดตามการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อท่ามกลางสถาณการณ์ที่เงินเยนที่อ่อนค่าลง ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น และการเติบโตที่แข็งแกร่งของค่าจ้าง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top