อินเดียมั่นใจนโยบาย EV ช่วยดึงดูดผู้ผลิตจากทั่วโลกเข้าสู่ตลาดได้มากขึ้น

นายราเจช กุมาร์ สิงห์ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมและการค้าภายใน (Department for Promotion Industry and Internal Trade – DPIIT) ของอินเดีย เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า อินเดียมีความเชื่อมั่นว่านโยบายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ฉบับใหม่จะเปิดกว้างและสามารถดึงดูดกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ EV ทั่วโลกเข้าสู่ตลาดอินเดียได้มากขึ้น

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลอินเดียได้ริเริ่มโครงการสำคัญหลายโครงการ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการผลิต EV ในอินเดีย

นายสิงห์กล่าวว่า “โครงการริเริ่มดังกล่าวครอบคลุมถึงการที่รัฐบาลอินเดียยอมให้มีการปรับลดภาษีการนำเข้าสำหรับผู้ผลิต EV ทั่วโลก หากผู้ผลิตเหล่านี้ให้คำมั่นว่าจะลงทุนอย่างน้อย 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในอินเดีย นอกจากนี้ ผู้ผลิต EV ทั้งในอินเดียและทั่วโลกจะต้องมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการตั้งฐานการผลิตในอินเดียในสัดส่วน 25% ภายในปีที่ 3 และ 50% ภายในปีที่ 5 นับตั้งแต่เริ่มมีการลงทุน

“นโยบายดังกล่าวไม่ได้เพียงมุ่งเป้าไปที่บริษัท EV ยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่างเทสลา (Tesla) เท่านั้น แต่ยังมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติรายอื่นด้วย เช่น วินฟาสต์ (Vinfast) ผู้ผลิต EV รายใหญ่ของเวียดนามซึ่งได้แสดงความสนใจและประกาศแผนการลงทุนในอินเดียแล้ว

นายสิงห์กล่าวว่า “แม้ผมยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อบริษัทอื่น ๆ ที่สนใจในตลาดอินเดีย แต่ผมมั่นใจว่าบริษัทหลายแห่งจะได้รับประโยชน์จากนโยบายนี้”

เมื่อเดือนก.พ. วินฟาสต์ได้เริ่มสร้างโรงงานผลิต EV แบบครบวงจรในรัฐทมิฬนาฑู ทางตอนใต้ของอินเดีย โดยมีแผนจะลงทุนเบื้องต้นมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 5 ปี และคาดว่าจะมีกำลังการผลิต 150,000 คันต่อปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top