เวียดนามเลื่อนเปิดตัวระบบซื้อขายหุ้นใหม่ หลังเผชิญอุปสรรคด้านกฎระเบียบ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์แห่งรัฐเวียดนาม (SSC) ระบุว่า เวียดนามจะเลื่อนกำหนดการเปิดตัวระบบซื้อขายหุ้นใหม่ที่เดิมวางแผนจะเปิดตัวในวันพฤหัสบดีที่ 2 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ SSC ระบุในเอกสารลงวันที่ 25 เม.ย.ว่า SSC ต้องเลื่อนการเปิดตัวระบบซื้อขายหุ้นใหม่ เพราะเผชิญอุปสรรคด้านกฎระเบียบ และยังไม่มีความพร้อมในการเชื่อมโยงระบบใหม่เพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์ให้บริการซื้อขายหุ้นแก่นักลงทุน

ขณะเดียวกัน เอกสารฉบับดังกล่าวระบุว่า ตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ซิตีของเวียดนามไม่ได้รายงานแผนเปิดตัวระบบซื้อขายหลักทรัพย์ใหม่ต่อกระทรวงการคลังเวียดนาม และยังไม่ได้รับการอนุมัติด้านความปลอดภัยของข้อมูล แต่เอกสารดังกล่าวไม่ได้เปิดเผยกำหนดเวลาใหม่ในการเปิดตัวระบบดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ระบบซื้อขายหุ้นใหม่ที่ให้บริการโดยตลาดหลักทรัพย์เกาหลี (Korea Exchange – KRX) จะทำให้การทำธุรกรรมรวดเร็วขึ้น ซึ่งเป็นไปตามแผนการปฏิรูปที่มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับตลาดหลักทรัพย์ของเวียดนาม

หากประสบความสำเร็จ การปรับปรุงดังกล่าวจะช่วยเพิ่มโอกาสให้เวียดนามถูกจัดอยู่ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (emerging market)

ปัจจุบันดัชนี MSCI และ FTSE จัดให้เวียดนามอยู่ในกลุ่มตลาดหุ้นชายขอบ (frontier market) ซึ่งทำให้บรรดากองทุน, สำนักงานครอบครัว (family office) และนักลงทุนสถาบันอื่น ๆ ไม่สามารถเข้าลงทุนในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top