ราคาทองแดงพุ่งทะลุ 10,000 ดอลลาร์/ตันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

ราคาทองแดงในตลาดโลหะลอนดอน (LME) แตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี และพุ่งทะลุแนวต้านแข็งแกร่งที่ระดับ 10,000 ดอลลาร์ต่อเมตริกตันในวันศุกร์ (26 เม.ย.) หลังจากที่ราคาทองแดงในตลาดเซี่ยงไฮ้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากแรงซื้อของกลุ่มกองทุน

ทั้งนี้ สัญญาทองแดงที่ตลาด LME พุ่งขึ้น 1.4% สู่ระดับ 10,006 ดอลลาร์/ตัน หลังแตะระดับสูงสุดที่ 10,033.50 ดอลลาร์ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565

ส่วนสัญญาทองแดงส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 81,180 หยวน และปิดตลาดพุ่งขึ้น 2.2% สู่ระดับ 81,100 หยวน

ทองแดงซึ่งใช้ในด้านพลังงานและการก่อสร้างได้รับความสนใจมากขึ้นจากนักลงทุน หลังจากข้อเสนอของบีเอชพี กรุ๊ป (BHP Group) ที่จะซื้อกิจการของแองโกล อเมริกัน (Anglo American) นั้น ได้ถูกปฏิเสธเมื่อวันศุกร์ โดยแองโกล อเมริกันระบุว่า ข้อเสนอ 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์นั้นเป็นการประเมินมูลค่าในอนาคตที่ต่ำเกินไป

เอวา มันเธย์ นักวิเคราะห์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ของไอเอ็นจีระบุว่า “การคาดการณ์เกี่ยวกับภาวะขาดแคลนทองแดงกำลังผลักดันราคาขึ้นแตะระดับสูงสุดใหม่ ในขณะเดียวกัน บรรดานักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับอุปสงค์จากภาคพลังงานสีเขียว และการเสนอซื้อกิจการของแองโกล อเมริกัน ได้บ่งชี้ถึงแนวโน้มอุปทานที่ลดลงด้วย”

อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นนั้น ยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ของจีนซึ่งเป็นผู้ใช้ทองแดงรายใหญ่ของโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top