รมว.ต่างประเทศจีนเผยพร้อมกระชับสัมพันธ์ระดับสูงกับฝรั่งเศส

เจ้าหน้าที่อาวุโสของจีนเผยจีนเต็มใจที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการแลกเปลี่ยนระดับสูงกับประเทศฝรั่งเศส และสนับสนุนบทบาททางการทูตของผู้นำประเทศ ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน, สมาชิกคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) รวมทั้งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกิจการต่างประเทศของ CPC ได้แสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายเอมมานูเอล โบนน์ ที่ปรึกษาทางการทูตของประธานาธิบดีฝรั่งเศส

รมว.ต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนมีความเต็มใจที่จะผลักดันความร่วมมือระดับทวิภาคีกับฝรั่งเศสในหลาย ๆ ด้าน และสนับสนุนบทบาทที่สำคัญในการรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นทั่วโลกของทั้ง 2 ประเทศ

นายหวังกล่าวด้วยว่า จีนและฝรั่งเศสต่างยืนหยัดในเรื่องความเป็นอิสระและความร่วมมือแบบที่ได้ผลประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่าย และยังไม่เห็นด้วยกับการแบ่งแยก ตลอดจนการเผชิญหน้า อีกทั้งยังสนับสนุนลัทธิพหุภาคีและกฎบัตรของสหประชาชาติ รวมทั้งกฎหมายสากล

จากสถานการณ์ของนานาประเทศในปัจจุบันที่มีความซับซ้อนและผันผวน ด้วยความท้าทายและความร้อนแรงตามจุดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก นายหวังกล่าวว่า ประชาคมสากลคาดหวังว่า จีนและฝรั่งเศสจะมีจุดยืนที่เหมือนกันและแสดงความคิดเห็นไปในแนวทางเดียวกันเกี่ยวกับประเด็นหลัก ๆ ที่มีผลต่อสันติภาพและความมั่นคงของโลก รวมทั้งอนาคตและชะตากรรมของมวลมนุษย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top