จีนออกนโยบายชุดใหม่ อำนวยความสะดวกปชช.เที่ยวและทำธุรกิจที่ฮ่องกง มาเก๊า-ไต้หวัน

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติของจีนได้ประกาศนโยบายต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ โดยมาตรการดังกล่าวประกอบด้วยการกระจายช่องทางในการส่งเอกสารการเดินทางเข้าและออก เพิ่มประสิทธิภาพให้กับขั้นตอนการสมัคร และขยายระยะเวลาในการพำนัก โดยมาตรการเหล่านี้จะมีผลบังคับใช้วันที่ 6 พ.ค.นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายใต้นโยบายใหม่นี้ ประชาชนที่อายุ 16 ปีหรือมากกว่านั้น ยกเว้นชาวจีนที่อยู่ในระหว่างการทำหน้าที่ทหาร ในเมืองนำร่อง 20 เมือง รวมถึงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ จะสามารถต่ออายุและออกหนังสือเดินทางใหม่ รวมทั้งเอกสารการเดินทางไปยังฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้

พลเรือนจีนแผ่นดินใหญ่ที่ยื่นเรื่องการเดินทางเข้าฮ่องกงและมาเก๊าแบบมัลติ-เอนทรี (multi-entry) ด้วยวัตถุประสงค์การเดินทางเพื่อธุรกิจสามารถใช้อุปกรณ์อัจฉริยะ เพื่อรับเอกสารรับรองในการเดินทางเข้าอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ จะมีการขยายระยะเวลาในการพำนักจาก 7 วัน เป็น 14 วันสำหรับผู้ถือใบรับรองเพื่อการทำธุรกิจที่เดินทางไปฮ่องกงและมาเก๊า

โดยปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้จะถูกรวมเข้าไว้ในนโยบายในการออกใบรับรองสำหรับการเดินทางแบบมัลติ-เอนทรี ภายใต้ระยะเวลา 1-5 ปี สำหรับผู้มีทักษะตามที่ได้กำหนดไว้ 6 ประเภทที่ต้องการเดินทางไปยีงฮ่องกงและมาเก๊า โดยมีระยะเวลาในการพำนักได้ไม่ต่ำกว่า 30 วันสำหรับการเดินทางในแต่ละครั้ง

นอกจากนี้ ใบรับรองแบบมัลติ-เอนทรีแบบใหม่จะถูกออกให้กับชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่ต้องการเดินทางไปยังมาเก๊าที่มีวัตถุประสงค์ในการเดินทางเพื่อเข้าร่วมงานนิทรรศการ การเข้ารับการรักษา และการแสดงกิจกรรมทางศิลปะ โดยผู้ติดตามจำนวน 1-2 คนของผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาที่มาเก๊าก็จะสามารถยื่นเรื่องสมัครเพื่อขอใบรับรองเดียวกันนี้ได้

นโยบายชุดใหม่นี้ถือเป็นการให้ความสำคัญอย่างมากกับการปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ของประชาชน การกระตุ้นความคึกคักให้กับตลาด ยกระดับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และช่วยส่งเสริมให้เศรษฐกิจเปิดกว้างในระดับที่สูงขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top