แกนนำฮามาสยัน ไม่ทำข้อตกลงกับอิสราเอล หากสงครามในกาซายังคงดำเนินต่อ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาสกล่าวเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) ว่า ทางกลุ่มจะไม่ยอมรับข้อตกลงใด ๆ กับอิสราเอล หากข้อตกลงนั้นไม่รวมถึงการยุติการสู้รบในฉนวนกาซา

นายซามี อาบู ซูห์รี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส กล่าวในแถลงการณ์ว่า ทางฮามาส “จะไม่ยอมรับข้อตกลงใด ๆ ที่ไม่รวมถึงการยุติสงครามในกาซา”

นายอาบู ซูห์รี เสริมว่า คำตอบของอิสราเอล ซึ่งส่งมายังกลุ่มฮามาสผ่านตัวกลางนั้น กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา และยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากฮามาสระบุว่า คณะผู้แทนของฮามาสมีกำหนดจะเดินทางไปกรุงไคโรในวันนี้ (29 เม.ย.) เพื่อให้คำตอบเกี่ยวกับการหยุดยิงในกาซา และเจรจาข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษกับอิสราเอล

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามเสริมว่า คณะผู้แทนดังกล่าวจะนำโดยนายคาลิล อัล-เฮย์ยา รองหัวหน้ากลุ่มฮามาสในกาซา

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ตามรายงานของวิทยุสาธารณะอิสราเอล เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลบรรยายถึงสถานการณ์ล่าสุดว่าเป็น “ช่วงเวลาชี้ขาดในความพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกันใหม่กับฮามาส”

เจ้าหน้าที่รายนี้เสริมว่า “เรากำลังรอคำตอบจากผู้นำกลุ่มฮามาส นายยะห์ยา ซินวาร์” โดยคาดว่าจะได้รับคำตอบ “ภายใน 48 ชั่วโมงข้างหน้า” และระบุว่าอิสราเอลได้แสดงความพร้อมที่จะทำ “ความยินยอมที่สำคัญมาก” เกี่ยวกับการให้ผู้พลัดถิ่นเดินทางกลับพื้นที่ทางเหนือของกาซา

เมื่อวันเสาร์ (27 เม.ย.) กลุ่มฮามาสประกาศว่าได้รับคำตอบอย่างเป็นทางการจากอิสราเอลเกี่ยวกับจุดยืนของฮามาสต่อการหยุดยิงในกาซา ซึ่งอิสราเอลได้ยื่นผ่านทางตัวกลางอย่างอียิปต์และกาตาร์เมื่อวันที่ 13 เม.ย.

ในเวลานั้น ฮามาสยืนยันข้อเรียกร้องของตน ซึ่งรวมถึง “การหยุดยิงถาวร การถอนกำลังทหาร (ของอิสราเอล) ออกจากกาซา การให้ผู้พลัดถิ่นได้เดินทางกลับสู่พื้นที่และที่พักอาศัยของตน การเพิ่มความช่วยเหลือและการสงเคราะห์สำหรับฉนวนกาซา และการเริ่มต้นการปฏิสังขรณ์”

นายอาบู ซูห์รี ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ฮามาสจะศึกษาข้อเสนอใหม่ของอิสราเอล และเมื่อเสร็จสิ้นแล้ว จะให้คำตอบผ่านทางตัวกลาง

การประกาศของกลุ่มฮามาสมีขึ้นหลังจากที่นายอับบาส คาเมล ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองของอียิปต์ เดินทางมายังอิสราเอลเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อพยายามเป็นตัวกลางในการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงระหว่างทั้งสองฝ่าย

ตามรายงานของสื่ออิสราเอล นายคาเมลได้จัดการประชุมหลายครั้งกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของอิสราเอลเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารที่อาจเกิดขึ้นในราฟาห์ และการปล่อยตัวผู้ต้องขัง

ทั้งนี้ กาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐกำลังพยายามบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษและการหยุดยิงครั้งที่สองระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ต่อจากครั้งแรกที่สิ้นสุดลงเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

ด้านอิสราเอลประเมินว่ายังมีชาวอิสราเอลประมาณ 134 คนถูกจับเป็นตัวประกันในกาซา ขณะที่กลุ่มฮามาสประกาศว่ามี 70 คนในจำนวนดังกล่าวที่ถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศแบบไม่เลือกเป้าหมายของอิสราเอล

อนึ่ง องค์กรปาเลสไตน์ที่ดูแลเรื่องนักโทษกล่าวว่า อิสราเอลควบคุมตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์มากกว่า 9,000 คนในคุกของตน ซึ่งสภาพความเป็นอยู่ของคนกลุ่มนี้แย่ลงนับตั้งแต่สงครามในกาซาเริ่มขึ้นเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้มีนักโทษบางส่วนเสียชีวิต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top