บิตคอยน์ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ กังวลเฟดตรึงดบ.สูงนานกว่าคาด

ราคาบิตคอยน์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานขึ้น หลังสหรัฐเปิดเผยเงินเฟ้อสูงกว่าคาด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บิตคอยน์ร่วงลงกว่า 2% แตะที่ระดับ 62,505 ดอลลาร์ ณ เวลา 12.30 น.ตามเวลาสิงคโปร์

เฟดจะเปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30 เม.ย. และจะแถลงมติการประชุมในวันพุธที่ 1 พ.ค.ตามเวลาสหรัฐ โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเกือบ 100% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมครั้งนี้

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่สูงเกินคาด ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพียง 1-2 ครั้งในปีนี้ โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ย. แต่ก็มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า เฟดอาจจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเลยในปีนี้

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ดัชนี PCE ปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.6% ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.8% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.6%

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เพราะสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top