จีนต่อเวลายกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐบางส่วนถึงวันที่ 30 พ.ย.

กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ในวันนี้ (29 เม.ย.) ว่า จีนเตรียมขยายเวลาการยกเว้นภาษีสำหรับการนำเข้าสินค้าสหรัฐบางรายการจนถึงวันที่ 30 พ.ย.

กระทรวงฯ ระบุว่า การขยายระยะเวลาเพิ่มเติมดังกล่าวจะมีผลในวันพุธ (1 พ.ค.) หลังจากที่การยกเว้นภาษีหมดอายุลงในวันพรุ่งนี้ (30 เม.ย.)

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนได้อนุมัติกฎหมายภาษีศุลกากร (Tariff Law) เพื่อส่งสัญญาณอย่างชัดเจนไปยังคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดว่า จีนพร้อมที่จะตอบโต้ หากบรรดาคู่ค้ากำหนดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจีน ขณะที่สหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) กำลังวิพากษ์วิจารณ์จีนเกี่ยวกับกำลังการผลิตด้านอุตสาหกรรมที่มากเกินไป

กฎหมายภาษีศุลกากรของจีนซึ่งได้รับการอนุมัติจากสภานิติบัญญัติระดับสูงหลังการพิจารณาถึง 3 รอบตั้งแต่ปี 2565 นั้น ถือเป็นเครื่องมือล่าสุดของจีนในการปกป้องการค้า ขณะที่จีนพยายามที่จะสงบศึกทางการค้ากับสหรัฐ หลังจากที่สงครามการค้าระหว่าง 2 ประเทศได้เริ่มขึ้นในสมัยรัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. โดยจะกำหนดบทบัญญัติทางกฎหมายหลายประการที่เกี่ยวข้องกับภาษีนำเข้าและส่งออกสินค้าของจีน ตั้งแต่มาตรการจูงใจทางภาษีไปจนถึงความสามารถของจีนในการตอบโต้ประเทศที่ละเมิดข้อตกลงทางการค้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top