เกาหลีใต้เผยการผลิตอุตสาหกรรมลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน แต่ค้าปลีกฟื้นตัว

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (30 เม.ย.) ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ลดลงในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน อย่างไรก็ดี ยอดค้าปลีกฟื้นตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ด้านอาหารและยานยนต์

สำนักงานสถิติระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 2.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน และเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563

การผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และการผลิตในอุตสาหกรรมด้านการผลิต ลดลง 3.2% เนื่องจากการผลิตเซมิคอนดักเตอร์, รถยนต์ และสินค้าอื่น ๆ ต่างก็ปรับตัวลดลง ส่วนการผลิตในภาคบริการลดลง 0.8% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

เมื่อเทียบเป็นรายปี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% โดยการผลิตเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้นถึง 30.3%

ส่วนยอดค้าปลีกซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายของภาคเอกชน เพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยยอดค้าปลีกฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ลดลง 3% ในเดือนก.พ. เนื่องจากยอดขายอาหาร, เครื่องสำอาง และยานพาหนะ รวมถึงสินค้าอื่น ๆ ปรับตัวสูงขึ้น

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุว่า “เราคาดว่ายอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้นตในเดือนพ.ค. เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น รวมถึงการบริโภคก็เพิ่มขึ้นในช่วงเดือนดังกล่าว ขณะเดียวกันรัฐบาลตั้งเป้าที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อและเพิ่มการลงทุนเพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และสนับสนุนการดำรงชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top