สหรัฐกำหนดให้รถยนต์ใหม่ทุกคันต้องมีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติภายในปี 2572

สำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคมบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) ระบุเมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) ว่า รถยนต์โดยสารและรถบรรทุกใหม่เกือบทั้งหมดที่จำหน่ายในสหรัฐจะต้องมีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) ภายในเดือนก.ย. 2572 โดยคาดการณ์ว่ากฎดังกล่าวจะช่วยชีวิตได้อย่างน้อย 360 ชีวิตต่อปี และป้องกันการบาดเจ็บได้อย่างน้อย 24,000 กรณี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กฎใหม่นี้มีขึ้นเนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในการจราจรเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากการล็อกดาวน์โรคโควิด-19

ในกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานปี 2564 สภาคองเกรสได้สั่งให้ NHTSA กำหนดมาตรฐานขั้นต่ำสำหรับระบบ AEB ซึ่งใช้เซนเซอร์ เช่น กล้องและเรดาร์เพื่อตรวจจับเมื่อรถใกล้ชน จากนั้นรถยนต์จะทำการเบรกโดยอัตโนมัติ หากคนขับไม่ได้เหยียบเบรก

นอกจากนี้ กฎกำหนดด้วยว่า ระบบ AEB ควรจะสามารถตรวจจับคนเดินถนนทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กบางรายมีเวลาจนถึงเดือนก.ย. 2573 ในการปฏิบัติตามกฎดังกล่าว

ในขั้นต้น NHTSA เสนอกรอบเวลาที่เข้มงวดมากขึ้น โดยเสนอว่ายานพาหนะเกือบทั้งหมดจะต้องปฏิบัติตามกฎนี้ภายใน 3 ปีหลังจากการเผยแพร่กฎ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการผ่อนผันให้ผู้ผลิตรถยนต์มีเวลา 5 ปีในการดำเนินการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

NHTSA กำหนดให้รถยนต์และรถบรรทุกทุกคันสามารถหยุดและหลีกเลี่ยงการชนกับยานพาหนะที่อยู่ข้างหน้าที่ระดับความเร็วสูงสุด 62 ไมล์ต่อชั่วโมง โดยระบบ AEB จะต้องเบรกตัวรถโดยอัตโนมัติได้ที่ระดับความเร็วสูงสุดถึง 90 ไมล์ต่อชั่วโมงก่อนเกิดการชนกับยานพาหนะด้านหน้า และที่ระดับความเร็วสูงสุด 45 ไมล์ต่อชั่วโมงเมื่อตรวจพบคนเดินถนน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top