ฮูตีใช้โดรนโจมตีเรือรบสหรัฐในทะเลแดง แต่ถูกกองทัพสหรัฐยิงสกัดได้

กลุ่มกบฎฮูตีซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเยเมน ได้ก่อเหตุโจมตีเรือรบ 2 ลำของสหรัฐ และเรือพาณิชย์อีก 2 ลำที่มีความเกี่ยวข้องกับอิสราเอล โดยฮูตีอ้างว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบโต้สหรัฐและอังกฤษที่เคลื่อนไหวเพื่อแทรกแซงกิจการในเยเมน

กลุ่มฮูตีซึ่งปกครองดินแดนทางตอนเหนือของเยเมนระบุว่า ทางกลุ่มได้มุ่งเป้าโจมตีเรือรบสหรัฐในทะเลแดงโดยใช้โดรน โดยนายยะห์ยา ซาเรีย โฆษกของกองทัพฮูตีเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์อัล-มาซีเราะเห์ อ้างว่า “ปฏิบัติการดังกล่าวประสบความสำเร็จ”

อย่างไรก็ดี กองบัญชาการกลางสหรัฐ (CENTCOM) แถลงยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 เม.ย.) ว่า กองทัพสหรัฐสามารถยิงสกัดโดรน 5 ตัวกลุ่มฮูตีได้เป็นผลสำเร็จ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มฮูตียังอ้างว่าได้ทำการโจมตีเรือไซคลาเดส (CYCLADES) ซึ่งเป็นเรือสินค้าที่ถูกกลุ่มฮูตีขึ้นบัญชีดำหลังละเมิดข้อห้ามการเดินทางเข้าสู่ท่าเรืออิสราเอล โดยนายซาเรียกล่าวว่า “เรือลำนี้ถูกโจมตีอย่างแม่นยำในทะเลแดง หลังจากที่ออกจากท่าเรือไอแลต” และกล่าวว่าทางกลุ่มยังได้โจมตีเรือเอ็มเอสซี โอริออน (MSC ORION) ซึ่งเป็นเรือที่ถูกระบุว่าเป็นของอิสราเอล ในมหาสมุทรอินเดียอีกด้วย

ทั้งนี้ นายซาเรียย้ำว่า กลุ่มฮูตีจะใช้ปฏิบัติการในทะเลแดงและมหาสมุทรอินเดียต่อไปจนกว่าอิสราเอลจะยุติการโจมตีในฉนวนกาซา

กลุ่มฮูตีได้ยกระดับการโจมตีทางทะเลนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพ.ย. 2566 โดยมุ่งเป้าโจมตีเรือที่ถูกระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับอิสราเอล เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในการสู้รบกับอิสราเอล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top