“โนมูระ” แนะอินเดียดำเนินนโยบายต่อเนื่องเพื่อหนุนเศรษฐกิจเติบโตยั่งยืน

นายร็อบ ซับบาร์แมน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทโนมูระเปิดเผยว่า เศรษฐกิจอินเดียแทบไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัว แต่กุญแจสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจอินเดียเติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วง 5 ปีข้างหน้านั้น คือความต่อเนื่องของนโยบาย

“ฝ่ายบริหารงานของรัฐบาลอินเดียภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ทำผลงานไว้ยอดเยี่ยมมาก” นายซับบาร์แมนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี โดยเน้นย้ำถึงความสำเร็จของนายโมดีและพรรคภารตียชนตา (BJP) ในระหว่างดำรงตำแหน่ง 2 สมัยนับตั้งแต่ปี 2557

ขณะนี้อินเดียกำลังอยู่ในระหว่างการจัดการเลือกตั้ง และหลายฝ่ายคาดการณ์ว่านายโมดีจะสามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3

นายซับบาร์แมนกล่าวว่า โนมูระคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัวโดยเฉลี่ย 7% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า หากอินเดียยังคงดำเนินนโยบายที่ส่งเสริมการเติบโตของประเทศ โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่โนมูระคาดการณ์สำหรับเศรษฐกิจจีนที่ระดับ 3.9%, สิงคโปร์ที่ะรดับ 2.5% และเกาหลีใต้ที่ระดับ 1.8% ในช่วงเวลาเดียวกัน

“เนื่องจากเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลง ทำให้เราคาดว่าเศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัวรวดเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียในช่วงทศวรรษนี้ นโยบายที่ต่อเนื่องและการให้ความสำคัญกับเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาคถือเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจอินเดีย” นายซับบาร์แมนกล่าว

ตัวเลขคาดการณ์ของโนมูระบ่งชี้ว่า ภายใต้การปกครองของนายโมดี เศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มที่จะขยายตัว 6.7% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์สำหรับเศรษฐกิจจีนที่ระดับ 4%

ทางด้านนักวิเคราะห์ของหลักทรัพย์แบร์สเติร์น (Bernstein) แสดงความเห็นเมื่อไม่นานมานี้ว่า ตลาดหุ้นอินเดียอาจจะเผชิญกับการปรับฐานอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ หากนักลงทุนผิดหวังต่อผลการเลือกตั้งของนายโมดี

นักลงทุนในตลาดได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า พรรค BJP ของนายโมดีจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง โดยนักลงทุนมองว่านายโมดีซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดียนับตั้งแต่ปี 2557 นั้น เป็นผู้สมัครที่เป็นมิตรต่อตลาด

ในช่วงเวลาที่นายโมดีดำรงตำแหน่งผู้นำนั้น อินเดียได้กลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลกด้วย GDP ที่มีมูลค่าสูงถึง 3.7 ล้านล้านดอลลาร์ และขณะนี้อินเดียตั้งเป้าที่จะก้าวขึ้นเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกภายในปี 2570

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top