HSBC ทำรายได้สูงกว่าคาดใน Q1 ขณะซีอีโอทำเซอร์ไพรส์ประกาศลาออก

เอชเอสบีซี (HSBC) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษเปิดเผยรายได้ที่สูงเกินคาดในไตรมาส 1/2567 พร้อมกับเปิดเผยว่านายโนเอล ควินน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอชเอสบีซีได้ประกาศลาออก ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับตลาด

เอชเอสบีซีระบุว่า รายได้ในไตรมาส 1/2567 เพิ่มขึ้น 3% แตะระดับ 2.08 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของแอลเอสอีจีคาดการณ์ไว้ที่ประมาณ 1.694 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนกำไรก่อนหักภาษีในไตรมาส 1/2567 อยู่ที่ 1.265 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงราว 2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 1.289 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.261 หมื่นล้านดอลลาร์

เอชเอสบีซีซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดในยุโรปเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์ ได้อนุมัติการจ่ายเงินปันผลช่วงครึ่งปีแรกที่ระดับ 10 เซนต์ต่อหุ้น รวมทั้งจ่ายเงินปันผลพิเศษจำนวน 21 เซนต์ต่อหุ้น หลังจากเสร็จสิ้นการตัดขายธุรกิจการธนาคารในแคนาดา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นอกเหนือจากการรายงานผลประกอบการแล้ว นายโนเอล ควินน์ ยังได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของเอชเอสบีซี หลังจากทำหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวมาเป็นเวลาเกือบ 5 ปี ซึ่งข่าวดังกล่าวสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงิน และทำให้เอชเอสบีซีจำเป็นต้องเร่งหาผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งซีอีโอแทนนายควินน์

เอชเอสบีซีได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า บอร์ดบริหารของเอชเอสบีซีได้เริ่มกระบวนการสรรหาผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งซีอีโอคนใหม่แล้ว โดยจะพิจารณาทั้งจากบุคคลภายนอกและภายในองค์กร โดยนายควินน์จะยังคงอยู่ในเอชเอสบีซีในระหว่างการสรรหาซีอีโอคนใหม่ เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างราบรื่นและเป็นระเบียบเรียบร้อย

ในระหว่างที่นายควินน์ดำรงตำแหน่งซีอีโอของเอชเอสบีซีนั้น เขาเป็นผู้นำในการทบทวนกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่นำไปสู่การวางแผนกระตุ้นการลงทุนของธุรกิจเอชเอสบีซีในเอเชีย ขณะเดียวกันก็ได้ลดการลงทุนในประเทศกลุ่มพัฒนาแล้วของฝั่งตะวันตก เช่น สหรัฐและฝรั่งเศส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top