ฟิลิปปินส์จวกจีนทำเรือประจำการเสียหายบริเวณสันดอนข้อพิพาท

ฟิลิปปินส์กล่าวหาจีนในวันนี้ (30 เม.ย.) ว่า หน่วยยามชายฝั่งจีนได้คุกคามและสร้างความเสียหายให้กับเรือลำหนึ่งของฟิลิปปินส์ในพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ พร้อมปฏิเสธแถลงการณ์ของจีนที่ระบุว่าได้ขับไล่เรือ 2 ลำออกจากสันดอนสการ์โบโรห์ในทะเลจีนใต้แล้ว

หน่วยยามชายฝั่งของฟิลิปปินส์ระบุว่า เรือ 2 ลำของฟิลิปปินส์ประจำการอยู่บริเวณสันดอนสการ์โบโรห์ ซึ่งเป็นสมรภูมิสำคัญในทะเลจีนใต้ แต่มีลำหนึ่งที่ได้รับความเสียหายจากการยิงปืนฉีดน้ำแรงดันสูงจากเรือ 2 ลำของหน่วยยามชายฝั่งจีน

นายเจย์ ทาร์เรียล โฆษกของหน่วยยามชายฝั่งฟิลิปปินส์กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ความเสียหายดังกล่าวเป็นหลักฐานของการใช้แรงดันน้ำรุนแรงเพื่อคุกคามเรือฟิลิปปินส์ของหน่วยยามชายฝั่งจีน …เรือฟิลิปปินส์ยังคงไม่ล่าถอยออกจากพื้นที่และจะดำเนินปฏิบัติการที่ชอบด้วยกฎหมายเพื่อสนับสนุนชาวประมงฟิลิปปินส์และรับประกันความปลอดภัยให้กับพวกเขาต่อไป”

ทั้งนี้ ไม่มีประเทศมีอธิปไตยเหนือสันดอนสการ์โบโรห์อันที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ประมงสำคัญที่ถูกใช้จากหลากหลายประเทศและตั้งอยู่ใกล้กับเส้นทางขนส่งสำคัญ โดยสันดอนแห่งนี้อยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนได้ยึดครองสันดอนดังกล่าวมานานกว่า 10 ปี ซึ่งเป็นสถานที่หลบภัยชั้นดีสำหรับเรือลำต่าง ๆ ระหว่างที่เกิดพายุ และมีการปะทะกันเกิดขึ้นที่น่านน้ำโดยรอบของสันดอนแห่งนี้หลายต่อหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ด้านหน่วยยามชายฝั่งจีนระบุว่า เรือฟิลิปปินส์ถูกขับไล่ออกไปแล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายทาร์เรียล กล่าวว่า เรือลำดังกล่าวชื่อ BRP Bagacay โดยได้รับความเสียหายบริเวณราวบันไดและหลังคา และจีนได้ติดตั้งแผงกั้นลอยน้ำที่ทางเข้าสันดอน “เพื่อจำกัดการเข้าถึงพื้นที่”

ทั้งจีนและฟิลิปปินส์ต่างกล่าวหากันไปมาเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเมื่อไม่นานมานี้ ฟิลิปปินส์ได้เรียกตัวนักการทูตจีนเข้าชี้แจงในสิ่งที่ฟิลิปปินส์เชื่อว่าเป็นการซ้อมรบเชิงรุก ขณะที่จีนมักจะกล่าวหาว่าฟิลิปปินส์รุกล้ำอาณาเขตของตน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top