“ทราเวลโลก้า” จ่ายหนี้วงเงิน 300 ล้านดอลล์ได้หมดก่อนกำหนด ขานรับท่องเที่ยวฟื้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (30 เม.ย.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ทราเวลโลก้า อินโดนีเซีย พีที (Traveloka Indonesia PT) บริษัทสตาร์ตอัปด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ชำระคืนเงินกู้ยืมมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ให้แก่กลุ่มผู้ให้กู้ ซึ่งรวมถึงบริษัทแบล็กร็อก (BlackRock Inc.) และโอไรออน แคปิตอล เอเชีย (Orion Capital Asia)

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามระบุว่า ทราเวลโลก้าใช้เงินสดภายในบริษัทเพื่อชำระคืนเงินกู้ที่กู้มาเมื่อปี 2565 โดยเดิมทีเงินกู้ดังกล่าวจะครบกำหนดชำระในปี 2569 แต่มีเงื่อนไขให้สามารถชำระคืนก่อนกำหนดได้ในเดือนเม.ย.

ทราเวลโลก้าเบิกเงินไปเพียง 250 ล้านดอลลาร์จากวงเงินกู้ยืม 300 ล้านดอลลาร์ที่คู่สัญญาตกลงกันไว้ โดยผู้ให้กู้รายอื่น ๆ ได้แก่ สำนักงานการลงทุนแห่งอินโดนีเซีย (Indonesia Investment Authority) และอลิอันซ์ โกลบอล อินเวสเตอร์ส (Allianz Global Investors)

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้นในยุคหลังโควิด-19 เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารของสายการบินต่าง ๆ กลับมาสู่ระดับก่อนเกิดโควิด และสายการบินต่าง ๆ ทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2566

ทราเวลโลก้าซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนรายต่าง ๆ รวมถึง บริษัทจีไอซี (GIC Pte) และบริษัทเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป (Expedia Group Inc.) ระบุบนเว็บไซต์ว่า แอปของบริษัทมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 100 ล้านครั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top