ITD ปรับโฟกัสเน้นงานในประเทศลดเสี่ยงขาดทุน ชะลอลงทุนตปท.

นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) กล่าวในที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ถึงแนวทางแก้ปัญหาสภาพคล่องของบริษัทว่า จากการพูดคุยกับกลุ่มเจ้าหนี้ธนาคารได้มีข้อตกลงให้บริษัทเน้นดำเนินธุรกิจในประเทศอย่างเดียวเพื่อลดความเสี่ยงการขาดทุนอีก

ในส่วนงานประมูลภาครัฐในอนาคตที่บริษัทพร้อมเข้าประมูล ได้แก่

– โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย , ช่วงปากน้ำ โพ-เด่นชัย, ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี, ช่วงสุราษฎร์ธานี-สงขลา, ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่, ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี, ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์

– โครงการระบบรถไฟชานเมือง สายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และ ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช, โครงการระบบรถไฟชานเมือง สายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และ โครงการระบบรถไฟชานเมือง สายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และ สายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำ โพง (Missing Link)

– โครงการรถไฟไทย-จีน ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย

– โครงการก่อสร้างท่าอากาศยาน ได้แก่ ส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออก (East Expansion) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, โครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3, โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 ท่าอากาศยานเชียงใหม่

*ชะลอลงทุนโครงการในต่างประเทศ เปิดทางผู้ร่วมทุนใหม่

ส่วนโครงการในต่างประเทศที่ ITD ร่วมทุนนั้นอยู่ระหว่างหาผู้ร่วมทุนใหม่ ได้แก่

– โครงการสัมปทานก่อสร้างทางรถไฟและท่าเรือน้ำลึกในสาธารณรัฐโมซัมบิก ซึ่งบริษัทได้เจรจาหาผู้ถือหุ้นรายใหม่จากออสเตรเลีย ที่จะเข้ามาถือหุ้น 20% ที่จะนำเงินลงทุนเข้ามาใหม่ เพื่อให้งานเดินหน้าต่อไปได้

– โครงการเหมืองแร่บ๊อกไซด์ และโครงการก่อสร้างโรงงานอลูมินำ สปป.ลาว จากการพูดคุยผู้ถือหุ้นโครงการนี้ตกลงจะดำเนินโครงการดังกล่าวให้แล้วเสร็จ แต่บริษัทจะหาผู้ร่วมทุนรายใหม่เข้ามาร่วมถือหุ้นและลงเงินลงทุนด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาอยู่ หากได้ผู้ร่วมทุนใหม่ก็จะเดินหน้าลงทุนและผลิตครบวงจรต่อไป

– โครงการรถไฟฟ้านครธากา ประเทศบังคลาเทศ งานก่อสร้างล่าช้ากว่าแผน แต่คาดว่างานที่เหลือจากนี้จะทำให้แล้วเสร็จน้อยกว่า 1 ปี และหลังจากนี้จะมีการเจรจาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนบริษัทร่วมทุน First Dhaka Elevated Expressway O&M Co., Ltd. ซึ่งเป็นโครงการสัมปทานทางด่วนในประเทศบังคลาเทศ ได้พูดคุยกันแก้ปัญหาแล้ว น่าจะมีทางแก้ไขได้

ขณะที่โครงการแหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี นายเปรมชัย กล่าวว่า ในหลักการบริษัทจะเพิ่มทุน และจะดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทให้ข้อมูลว่ากำลังหาผู้ลงทุนทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ รวมไปถึงโครงการทวาย ในเมียนมา ก็กำลังหาผู้ร่วมลงทุนใหม่เข้ามาเช่นกัน

*Backlog (สิ้นธ.ค.66) ทยอยรับรู้ฯ 68-72

– งานขุดขนดินและถ่านหินเหมืองแม่เมาะ จังหวัดลำปาง สัญญาที่ 9 มูลค่างาน 30,318.4 ล้านบาท กำหนดเสร็จม.ค. 72

– งานเหมืองหงสา ประเทศลาว มูลค่างาน 25,281.8 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จ ธ.ค.72

– โครงการทางรถไฟ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว มูลค่างาน 22,228.5 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จ ม.ค.71

– โครงการรถไฟฟ้านครธากา บังคลาเทศ สายที่ 6 สัญญาที่ CP-03 และ CP-04 มูลค่างาน 16,616.6 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จ เม.ย.68

– โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง: สัญญาที่ 5 งานทางวิ่งยกระดับ (ช่วงดาวคะนอง- ครุใน) มูลค่างาน 12,238.1 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จ ต.ค.70

– โครงการ Malolos- Clark – Civil & Building, Package CP N-03 ฟิลิปปินส์ มูลค่างาน 12,029.5 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จ ธ.ค.69

– โครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมาสัญญา 3-4 มูลค่างาน 10,912.4 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จ พ.ค.68

– โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง: สัญญาที่ 3 งานโยธาส่วนใต้ดิน (ช่วงผ่านฟ้า- สะพานพุทธฯ) มูลค่างาน 8,472.3 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จ ต.ค.70

– โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 3 มูลค่างาน 6,963.5 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top