“ไบเดน” ลั่นญี่ปุ่นเกลียดกลัวชาวต่างชาติ ไม่ต่างจากจีน-รัสเซีย

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ (ภาพ: Thaigov.go.th)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้วิจารณ์ชาติพันธมิตรอย่างญี่ปุ่น ว่าเป็นประเทศที่มีแนวคิดเกลียดกลัวชาวต่างชาติ (Xenophobia) ไม่ต่างจากจีนและรัสเซีย ในระหว่างงานระดมทุนแคมเปญหาเสียงเลือกตั้ง ณ กรุงวอชิงตัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เมื่อเดือนที่แล้ว ปธน.ไบเดนเพิ่งเชื่อมโยงวิกฤตทางเศรษฐกิจของจีนกับการไม่ยอมรับผู้อพยพ แต่ในครั้งนี้เขาได้วิจารณ์รัสเซียและญี่ปุ่นในลักษณะเดียวกันด้วย แม้ปธน.ไบเดนเพิ่งเป็นเจ้าภาพต้อนรับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น สำหรับการประชุมสุดยอดและงานเลี้ยงอาหารค่ำของรัฐ ณ กรุงวอชิงตันเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนก็ตาม

“สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจของเราเติบโตก็เพราะพวกคุณและคนอื่น ๆ เพราะเรานั้นยินดีเปิดรับผู้อพยพ” ปธน.ไบเดนกล่าวต่อบรรดาผู้บริจาคเงินชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิกเมื่อวันพุธ (1 พ.ค.) “สำหรับเหตุผล ลองคิดดูสิ เหตุใดเศรษฐกิจจีนถึงหยุดชะงักได้ขนาดนี้ ทำไมญี่ปุ่นถึงมีปัญหา ทำไมรัสเซีย … เพราะว่าพวกเขาเกลียดชาวต่างชาติ พวกเขาไม่ต้องการผู้อพยพ”

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงดังกล่าวของปธน.ไบเดน ประกอบกับการที่ญี่ปุ่นถูกจัดกลุ่มไว้กับ 2 ประเทศคู่แข่งที่สำคัญของสหรัฐ อาจสร้างความไม่พอใจให้กับญี่ปุ่น โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา สหรัฐและญี่ปุ่นได้ประกาศยกระดับความสัมพันธ์ด้านกลาโหมครั้งใหญ่ เพื่อตอบโต้การกระทำที่เป็นอันตรายของจีนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top