NIS เตือนเกาหลีเหนือจ่อโจมตีสถานทูตเกาหลีใต้ในต่างประเทศ

สำนักข่าวกรองแห่งชาติ (NIS) ของเกาหลีใต้ ระบุในวันนี้ (3 พ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือกำลังวางแผน “ก่อการร้าย” ต่อเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และพลเมืองเกาหลีใต้ในต่างประเทศ โดยที่กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้ยกระดับการแจ้งเตือนสำหรับคณะฑูตใน 5 ประเทศ

NIS ระบุว่า เมื่อไม่นานมานี้ มีการตรวจพบสัญญาณว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมการโจมตีเจ้าหน้าที่สถานทูตของเกาหลีใต้ และพลเมืองเกาหลีใต้ที่อยู่ในภูมิภาคต่าง ๆ เช่น จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันออกกลาง

แถลงการณ์ที่ส่งถึงสำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า เกาหลีเหนือได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังประเทศในภูมิภาคดังกล่าว เพื่อเพิ่มขอบเขตการสอดแนมสถานทูตเกาหลีใต้และปฏิบัติการต่าง ๆ เช่น การค้นหาพลเมืองเกาหลีใต้เพื่อประเมินว่าจะเป็นเป้าหมายหรือไม่

นอกจากนี้ NIS คาดว่า อาจมีการเชื่อมโยงกับการแปรพักตร์โดยชนชั้นสูงชาวเกาหลีเหนือที่ติดอยู่ในต่างประเทศในช่วงที่โควิด-19 ระบาด ซึ่งผู้แปรพักตร์ดังกล่าวหลีกเลี่ยงการกลับประเทศ และมีความเคลือบแคลงต่อระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกาหลีเหนือถือว่าการแปรพักตร์เป็นอาชญากรรมร้ายแรง และเชื่อกันว่าจะมีการลงโทษอย่างรุนแรงต่อผู้ล่วงละเมิด ครอบครัวของพวกเขา และแม้แต่ผู้คนที่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว

NIS เสริมว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตเกาหลีเหนืออาจส่งรายงานเท็จโดยกล่าวโทษปัจจัย “ภายนอก” ที่ทำให้เกิดการแปรพักตร์ เพื่อพยายามหลบเลี่ยงการลงโทษ

ทั้งนี้ NIS เตือนว่า ด้วยเหตุนี้ เกาหลีเหนือจึงอาจ “วางแผนตอบโต้” เจ้าหน้าที่สถานทูตเกาหลีใต้จากการกระทำดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top