ยอดผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักทางตอนใต้ของบราซิลแตะ 56 รายแล้ว

หน่วยงานป้องกันพลเรือนของบราซิลเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (4 พ.ค.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากฝนที่ตกหนักในรัฐริโอ แกรนด์ ดู ซูล ทางตอนใต้ของบราซิล พุ่งขึ้นแตะที่ 56 รายและสูญหายอีก 67 รายแล้ว ขณะที่ประชาชน 32,900 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่และอีกอย่างน้อย 356,000 คนไม่มีไฟฟ้าใช้

หน่วยงานฯ ระบุว่า ฝนที่ตกหนักในรัฐเป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์จนถึงตอนนี้ ส่งผลกระทบต่อเทศบาล 281 แห่ง ทำให้แม่น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ และทำให้เมืองปอร์ตูอาเลเกร ซึ่งเมืองหลวงของรัฐเกือบจมอยู่ใต้น้ำ

นายเอดูอาร์โด เลเต ผู้ว่าการรัฐกล่าวว่า “ยอดผู้เสียชีวิตอาจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เมื่อเราไปถึงสถานที่เกิดเหตุและระบุตัวผู้เสียชีวิตรายอื่น ๆ ได้”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีลูอีซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวาได้สั่งการให้เปิดสำนักงานรับมือฉุกเฉินในเมืองปอร์ตูอาเลเกร เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้การช่วยเหลือทางเทคนิคและการเงิน หลังส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจแห่งชาติ 100 นายไปช่วยเหลือในภารกิจกู้ภัยเมื่อวันศุกร์ (3 พ.ค.)

ทั้งนี้ รัฐริโอ แกรนด์ ดู ซูล ถือเป็นพื้นที่สำหรับการขนส่งทางบกที่สำคัญของตลาดร่วมอเมริกาใต้ตอนล่าง (Southern Common Market) หรือ MERCOSUR (เมร์โกซูร์) และยังเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตข้าว ถั่วเหลือง และเนื้อสัตว์ที่สำคัญของบราซิล ซึ่งเศรษฐกิจได้หยุดชะงักเป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้วจากปัญหาสภาพอากาศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top