“เซินเจิ้น” ผ่อนคลายกฎระเบียบซื้อบ้าน หวังพลิกฟื้นภาคอสังหาริมทรัพย์

เมืองเซินเจิ้นซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลกวางตุ้งและเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของจีน ได้ดำเนินการตามทิศทางเดียวกับเมืองขนาดใหญ่แห่งอื่น ๆ ของจีน ด้วยการผ่อนคลายกฎระเบียบการซื้อบ้าน ในขณะที่ทางการจีนพยายามที่จะพลิกฟื้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงย่ำแย่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลของสำนักข่าวซินหัวว่า เมืองเซินเจิ้นซึ่งมีชายแดนติดกับฮ่องกงนั้น ได้ประกาศผ่อนคลายข้อกำหนดภาษีเงินได้ส่วนบุคคลและข้อกำหนดการจ่ายเงินประกันสังคมสำหรับผู้ที่ซื้อบ้านในบางเขตของเซินเจิ้น นอกจากนี้ เมืองเซินเจิ้นจะอนุญาตให้ครอบครัวที่มีบุตรตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปสามารถซื้อบ้านเพิ่มได้อีกหลังในบางเขตที่ไม่ได้เป็นเขตหลัก ๆ ของเซินเจิ้น

การประกาศใช้นโยบายผ่อนคลายดังกล่าวถือเป็นความพยายามล่าสุดในการกระตุ้นอุปสงค์ หลังจากในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เมืองเซินเจิ้นได้ปรับลดข้อจำกัดในการซื้อบ้าน โดยขณะนี้ประชาชนสามารถซื้อบ้านได้ทันทีหลังจากที่ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้พักอาศัยหรือฮู่โขว่ (Hukou) ซึ่งต่างจากก่อนหน้านี้ที่ประชาชนต้องจ่ายภาษีในช่วง 3 ปีแรก

นอกจากนี้ การประกาศผ่อนคลายของเมืองเซินเจิ้นยังมีขึ้นหลังจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนให้คำมั่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนจะศึกษามาตรการต่าง ๆ เพื่อรับมือกับสต็อกบ้านส่วนเกิน ในขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยใหญ่ที่สุดที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจของจีน

ทั้งนี้ เมืองเซินเจิ้นเป็นที่ตั้งขอบริษัทหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงหัวเว่ย เทคโนโลยี่ส์ และเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top