โบรกฯ ชู BDMS-CHG โดดเด่นกลุ่ม รพ.รับประกันสังคมเพิ่มสิทธิรักษามะเร็ง

บล.กรุงศรี มอง “บวก” ต่อกลุ่ม รพ.ที่ให้บริการลูกค้าประกันสังคม (SSO) จากข่าวบอร์ดแพทย์ประกันสังคมเพิ่มสิทธิประโยชน์รักษาโรคมะเร็งครบวงจร เนื่องจาก 1) คาดช่วยเพิ่มค่ารักษาประกันสังคมส่วนที่มีค่าใช้จ่ายสูง (RW>2) 2) มีโอกาสขยายฐานลูกค้าใหม่ และ 3) จะช่วยเพิ่มอัตราใช้บริการศูนย์มะเร็งครบวงจร

หากพิจารณาจาก รพ.ที่ศึกษา ได้แก่ บมจ.บางกอก เชน ฮอลปิทอล (BCH) มีรายได้ SSO สัดส่วน 33%, บมจ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) รายได้ SSO สัดส่วน 32% และบมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) มีรายได้ SSO สัดส่วน 2% เรามองว่า BCH, CHG และ BDMS จะได้ประโยชน์จากประเด็นนี้ เรียงจากสัดส่วนรายได้ SSO และสัดส่วนรายได้ RW>2 มากสุด รวมทั้งมีศักยภาพรักษามะเร็งครบวงจร

ปัจจุบัน BDMS และ CHG พร้อมให้บริการรักษามะเร็งครบวงจรมากกว่า BCH เนื่องจาก BCH จะเปิดศูนย์รังสีมะเร็งในไตรมาส 4/67

คงน้ำหนักลงทุน Bullish ต่อกลุ่มการแพทย์ เนื่องจาก

1) คาดปี 67 กำไรรวมกลับมาเติบโตเป็นปีแรก 2)ได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourism) จากการเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และ 3) Valuation ของกลุ่มฯ (ไม่รวม THG) ซื้อขาย PE ปี 67 เฉลี่ย 27 เท่า ต่ำลงจากปี 66 (PE เฉลี่ย 31 เท่า)

หุ้นเด่นเลือก BDMS (ซื้อ เป้า 37 บาท) และ CHG (ซื้อ เป้า 3.70 บาท) โดย BDMS น่าสนใจจากมีความพร้อมด้าน Capacity และมีส่วนผสมของลูกค้ากระจายตัว ช่วยลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาลูกค้าเพียงไม่กี่กลุ่ม ส่วน CHG น่าสนใจจากกำไรกลับมาเติบโต และ Valuation ถูกกว่า BCH

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 67)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top