READY ปั้นแพลตฟอร์ม R-Commerce รุกกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ดันรายได้ปี 67 โตเข้าเป้า 15-20%

นายทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เรดดี้แพลนเน็ต (READY) เปิดเผยแผนการดำเนินงานปี 67 บริษัทตั้งเป้ารายได้โต 15-20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 187.12 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิที่ 18-20% โดยมุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ Readyplanet All-in-One แพลตฟอร์มเพื่อเข้าถึงลูกค้ารายใหญ่ขึ้น และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ R-Commerce สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ดำเนินธุรกิจยังเป็นไปตามแผนที่วางไว้จึงมั่นใจว่าจะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย

สำหรับผลิตภัณฑ์ R-Commerce พัฒนามาจากแพลตฟอร์ม Readyplanet All-in-One สำหรับขายลูกค้าขนาดใหญ่ที่ต้องการ Customized function เฉพาะของตัวเอง ซึ่งจะรับรู้รายได้จากการขายแบบ License base Platform รวมทั้งรับรูรายได้เพิ่มเติมหากลูกค้าต้องการเชื่อมต่อกับระบบงานเดิมที่มีอยู่ โดยบริษัทเริ่มขาย R-Commerce ตั้งแต่ไตรมาส 1/67 ทำยอดขายได้แล้วกว่า 6 ล้านบาท และรับรู้รายได้ตามความสำเร็จของงานแล้ว

“ปีนี้เป็นปีทดลองตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ R-Commerce เราเริ่มมีลูกค้าตั้งแต่ไตรมาส 1/67 เร็วกว่าที่คาด ลักษณะลูกค้าของผลิตภัณฑ์นี้ขนาดค่อนข้างใหญ่ งานระดับหลักล้านขึ้นไป ถ้าดูจากโมเมนตัมที่เรามีผลิตภัณฑ์นี้และหากดำเนินได้ตามแผนคาดว่าจะมีรายได้เข้ามาหลักสิบล้านภายในปีนี้”นายทรงยศ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนสร้างการเติบโตแบบ In-organic growth ผ่านความร่วมมือกับบริษัทอื่น ๆ ปัจจุบันอาจยังไม่มีความคืบหน้าอย่างชัดเจน แต่บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาและสรรหาบริษัททางด้านเทคโนโลยีที่สามารถเชื่อมต่อธุรกิจกับ READY และเกิดคุณค่าร่วมกันทั้งสองฝ่าย

ส่วนผลงานในไตรมาส 1/67 บริษัทมีรายได้จากการให้บริการ 49.05 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ถือว่าทรงตัวเมื่อเทียบกับไตรมาส 4/66 ที่มีรายได้ 49.08 ล้านบาท เนื่องจากการหยุดใช้บริการของลูกค้ารายใหญ่ 2 ราย ซึ่งมีเหตุผลมาจากปัจจัยภายในของลูกค้าเอง

อย่างไรก็ตาม ด้วยบริษัทมีฐานลูกค้าจำนวนมากที่ใช้บริการอย่างต่อเนื่องและดำเนินหาลูกค้าใหม่ได้ต่อเนื่องเพื่อสร้างรายได้แบบ Recurring จากลูกค้าใหม่ของแพลตฟอร์ม Readyplanet All-in-One ควบคู่การขายผลิตภัณฑ์ใหม่ R-Commerce เพื่อสร้างการเติบโตของรายได้และลดผลกระทบของการหยุดใช้บริการของลูกค้ารายใหญ่ 2 รายดังกล่าว รวมทั้งลดการพึ่งพารายได้จากลูกค้ารายใหญ่ โดยปัจจุบันลูกค้าใช้บริการแบบ Recurring รายใหญ่สุดของบริษัทมีสัดส่วนรายได้น้อยกว่า 3.5% ของรายได้ทั้งหมด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top