ผู้นำเกาหลีใต้ขอโทษประชาชนเป็นครั้งแรก กรณีอื้อฉาวกระเป๋าหรู

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ออกมาขอโทษต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกสำหรับกรณีที่นางคิม คอนฮี ผู้เป็นภรรยา รับกระเป๋าดิออร์เป็นของขวัญ โดยเน้นย้ำถึงความพยายามในการสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้แก่รัฐบาล หลังจากพ่ายแพ้อย่างยับเยินในการเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พรรคประชาธิปไตย (DP) พยายามผลักดันร่างกฎหมายเพื่อเริ่มการตรวจสอบนางคิม คอนฮี ภรรยาของปธน.ยุน หลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอจากกล้องแอบถ่ายเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งบันทึกภาพนางคิมรับกระเป๋าดิออร์ อย่างไรก็ตาม ปธน.ยุน และนางคิมได้ออกมาปฏิเสธความผิดทุกประการ โดยระบุว่า เหตุการมอบกระเป๋าเป็นส่วนหนึ่งของการจัดฉากทางการเมือง

“ผมขออภัยที่ทำให้สาธารณชนเกิดความกังวล เนื่องจากพฤติกรรมที่ไม่ฉลาดของภรรยา” ปธน.ยุนแถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (9 พ.ค.)

นอกจากนี้ ในระหว่างการแถลงข่าวเป็นครั้งแรกในรอบประมาณ 2 ปี ปธน.ยุนได้ให้คำมั่นว่าจะยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างกระทรวงใหม่เพื่อส่งเสริมอัตราการเกิดของเกาหลีใต้ ซึ่งแตะระดับต่ำที่สุดในโลก รวมถึงยังคุกคามแนวโน้มทางเศรษฐกิจในระยะยาว

ปธน.ยุนได้ชี้แจงประเด็นสำคัญสำหรับวาระที่เหลือในการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ซึ่งรวมถึงการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ส่งเสริมการเติบโตที่ขับเคลื่อนโดยภาคเอกชน และเพิ่มเงินบำนาญขั้นพื้นฐานรายเดือนสำหรับผู้สูงอายุเป็น 400,000 วอน (292 ดอลลาร์) โดยแผนกระตุ้นอัตราการเกิดของปธน.ยุนส่งผลให้หุ้นของบริษัทเกาหลีใต้ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับเด็กพุ่งขึ้น

รายงานระบุว่า ปธน.ยุนแทบไม่เหลืออำนาจในการดำเนินกลยุทธ์ในช่วงระยะเวลาดำรงตำแหน่งที่เหลือ หลังกลุ่มฝ่ายค้านซึ่งนำโดยพรรคประชาธิปไตยหัวก้าวหน้า ครองเสียงข้างมากในรัฐสภาในศึกเลือกตั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมา

“ในช่วง 3 ปีข้างหน้า เราจะรับฟังเสียงของประชาชนอย่างใกล้ชิด และทำงานเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของพวกเขา” ปธน.ยุนระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า รัฐบาลของเขา ซึ่งสนับสนุนนโยบายที่เป็นมิตรกับธุรกิจ ยังมีข้อบกพร่องในบางประเด็น แต่เศรษฐกิจประเทศยังมีแนวโน้มสดใส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top