ปอนด์อ่อนค่า เก็ง BoE แซงหน้าเฟดหั่นดอกเบี้ยเดือนหน้า

ปอนด์อ่อนค่าเทียบดอลลาร์และยูโร ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.

ณ เวลา 18.39 น.ตามเวลาไทย ปอนด์อ่อนค่า 0.14% สู่ระดับ 1.248 ดอลลาร์ และร่วงลง 0.14% สู่ระดับ 0.861 เทียบยูโร

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติด้วยคะแนนเสียง 7-2 ในการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ กรรมการ MPC จำนวน 7 รายลงมติให้ BoE คงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.25% ขณะที่อีก 2 รายมีมติให้ BoE ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00%

การที่กรรมการ MPC เสียงแตกลงมติให้คงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ ขณะที่กรรมการ 2 รายสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ทำให้นักลงทุนคาดว่า BoE อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งหากเป็นไปตามคาด BoE ก็อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยพร้อมกับธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งคาดว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.เช่นกัน ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ในเดือนก.ย.

นอกจากนี้ นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE กล่าวก่อนหน้านี้ว่า BoE ไม่มีความจำเป็นต้องรอให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยก่อน เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจของอังกฤษมีความแตกต่างจากสหรัฐ

การตัดสินใจของ BoE ในวันนี้ ถือเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 6 หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 14 ครั้ง

BoE ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2564 จนถึงเดือนส.ค.2566 เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับ 0.1% สู่ระดับ 5.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 16 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top