เจ้าชายซาอุฯ เตรียมเดินทางเยือนญี่ปุ่นในเดือนนี้

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เตรียมเดินทางเยือนญี่ปุ่นในเดือนนี้ ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนประเทศนอกตะวันออกกลางที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (10 พ.ค.) ว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ดจะพบปะกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ระหว่างการเดินทางเยือนในวันที่ 20-23 พ.ค.

ตามข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ลึกซึ้ง โดยซาอุดีอาระเบียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 8 ของญี่ปุ่นเมื่อปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในผู้ซื้อน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของซาอุฯ และกองทุนเพื่อความมั่งคั่งของซาอุดีอาระเบีย (PIF) ยังเป็นหนึ่งในบรรดาผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัทเกมยักษ์ใหญ่อย่างนินเทนโด

นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังมีข้อตกลง “วิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย-ญี่ปุ่นปี 2573″ (Saudi-Japan Vision 2030)” ที่มีเป้าหมายให้บริษัทญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น การเกษตร การดูแลทางการแพทย์ พลังงาน และโครงสร้างพื้นฐานในซาอุดีอาระเบีย

วิสัยทัศน์ 2573 หรือ Vision 2030 เป็นแผนของเจ้าชายโมฮัมเหม็ดในการปฏิรูปเศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบีย ผ่านการทุ่มเม็ดเงินลงทุนหลายแสนล้านดอลลาร์ในทุกภาคส่วนตั้งแต่การท่องเที่ยวไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และชิปเซมิคอนดักเตอร์

ทั้งนี้ เจ้าชายโมฮัมเหม็ดมีกำหนดการเดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วงปลายปี 2565 แต่ทริปดังกล่าวถูกยกเลิกไปก่อนจะถึงกำหนดการไม่นาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top