“ปูติน” เสนอชื่อนักเศรษฐศาสตร์คุมกลาโหมรัสเซีย รับมือสงครามเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้เสนอชื่อนายอังเดร เบลูซอฟ นักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของรัสเซีย ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมคนใหม่ของรัสเซีย โดยมีเป้าหมายที่จะเตรียมความพร้อมให้กับรัสเซียในการรับมือกับสภาวะสงครามเศรษฐกิจ (economic war) ด้วยการบริหารจัดการงบประมาณด้านกลาโหมให้ดียิ่งขึ้นและใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ ในการพิชิตชัยชนะในสงครามกับยูเครน

หลังจากที่ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนดำเนินมานานกว่า 2 ปี ซึ่งส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายเกิดความสูญเสียจำนวนมาก ปธน.ปูตินจึงได้เสนอให้นายเบลูซอฟ อดีตรองนายกรัฐมนตรีวัย 65 ปีซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมแทนนายเซอร์เก ชอยกู วัย 68 ปี

ทำเนียบเครมลินระบุว่า ปธน.ปูตินต้องการให้นายชอยกู ซี่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2555 และเป็นสหายคนสนิทของปธน.ปูตินมายาวนาน หันไปดำรงตำแหน่งเลขานุการของคณะมนตรีความมั่งคงที่ทรงอิทธิพลของรัสเซีย แทนที่นายนิโคไล ปาตรุชอฟ รวมทั้งรับผิดชอบดูแลนิคมอุตสาหกรรมด้านการทหารด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ซึ่งจะได้รับการอนุมัติจากสมาชิกสภาอย่างแน่นอน เป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญที่สุดของปธน.ปูตินในการบัญชาการทางทหาร นับตั้งแต่เขาได้ส่งกองกำลังทหารหลายหมื่นนายเข้ารุกรานยูเครนในเดือนก.พ. 2565

นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนับว่าสมเหตุสมผล เพราะว่ารัสเซียกำลังจะเผชิญกับสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกับยุคสหภาพโซเวียตในช่วงกลางทศวรรษปี 2523 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่งบประมาณด้านการทหารมีสัดส่วนราว 7.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของรัสเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top