สหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทสิ่งทอจีนเพิ่มอีก 26 แห่ง เซ่นปมแรงงานอุยกูร์

สหรัฐสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากบริษัทสิ่งทอหรือคลังสินค้าของจีน 26 แห่งในวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) ในฐานะส่วนหนึ่งของความพยายามในการกำจัดสินค้าที่ผลิตขึ้นจากการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ออกไปจากห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทต่าง ๆ เหล่านี้นับเป็นบริษัทล่าสุดที่ถูกจัดอยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ฝ่าฝืนกฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ (Uyghur Forced Labor Prevention Act หรือ UFLPA) ซึ่งจำกัดการนำเข้าสินค้าที่ทางการสหรัฐระบุว่า มีส่วนในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์ในภูมิภาคซินเจียงของจีน

เจ้าหน้าที่สหรัฐเชื่อว่า ทางการจีนได้ก่อตั้งค่ายใช้แรงงานชาวอุยกูร์และชาวมุสลิมชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ ในภูมิภาคซินเจียงทางตะวันตกของจีน อย่างไรก็ตาม ทางการจีนได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทฝ้ายหลายแห่งที่อยู่ในบัญชีรายชื่อนั้นตั้งอยู่นอกภูมิภาคซินเจียง แต่จัดหาฝ้ายจากภูมิภาคดังกล่าว

นายอเลฮานโดร มายอร์กาส รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า การดำเนินการดังกล่าว “จะช่วยให้บริษัทที่มีความรับผิดชอบทำการตรวจสอบ เพื่อที่เราจะสามารถขจัดสินค้าที่มาจากการบังคับใช้แรงงานออกจากประเทศของเราได้”

โฆษกของสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันวิพากษ์วิจารณ์ความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยระบุว่า “กฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์” เป็นเพียงเครื่องมือที่นักการเมืองสหรัฐไม่กี่คนใช้เพื่อบั่นทอนเสถียรภาพในซินเจียงและจำกัดการพัฒนาของจีนเท่านั้น

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐได้จำกัดการนำเข้าจากองค์กร 65 แห่ง นับตั้งแต่ที่ร่างกฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ได้รับการอนุมัติเมื่อปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top