“เทย์เลอร์ สวิฟต์” หนุนเศรษฐกิจสิงคโปร์โตตามเป้าใน Q1/67

เทย์เลอร์ สวิฟต์ ศิลปินชื่อดังชาวอเมริกันได้กระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของสิงคโปร์ด้วยการจัดแสดงคอนเสิร์ตในประเทศจนหนุนนำให้เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวตามเป้าหมายที่ 2.7% ในไตรมาส 1/2567 (ม.ค.-มี.ค.) เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังขยายตัว 2.2% ในไตรมาส 4/2566 (ต.ค.-ธ.ค.) ขณะที่ ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมภาคบริการขยายตัว 3.9% ในไตรมาส 1/2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 2% ในไตรมาส 4/2566

“การฟื้นตัวแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ในอุปสงค์การเดินทางทางอากาศและการท่องเที่ยวจะกระตุ้นการเติบโตของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบินและการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค” นายกาเบรียล ลิม ปลัดกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ระบุในวันนี้ (23 พ.ค.) พร้อมกล่าวเสริมว่า “ภาคส่วนการชำระเงินในภาคการเงินและการประกันภัยจะได้รับประโยชน์จากการใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นจากนักท่องเที่ยว”

การท่องเที่ยวสิงคโปร์ระบุว่า สิงคโปร์ต้อนรับนักท่องเที่ยว 4.35 ล้านคนในไตรมาส 1/2567 ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 50% จากปีก่อนหน้า

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า สวิฟต์ไม่ใช่ซูเปอร์สตาร์เพียงรายเดียวที่เดินทางเยือนสิงคโปร์ โคลด์เพลย์ ศิลปินวงร็อกชาวอังกฤษ เองก็จัดคอนเสิร์ตในสิงคโปร์ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และเอ็ด ชีแรน นักร้องนักแต่งเพลงชาวอังกฤษ จัดคอนเสิร์ตในสิงคโปร์เมื่อเดือนก.พ.

รายงานระบุว่า นักเดินทางหลั่งไหลสู่สิงคโปร์ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาเพื่อเข้าชมการแสดงคอนเสิร์ตของสวิฟต์ ซึ่งสิงคโปร์เป็นประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สวิฟต์เลือกเดินทางเยือนในการเดินสายทัวร์คอนเสิร์ตทั่วโลก โดยธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ระบุในรายงานเดือนเม.ย.ว่า ผู้เข้าชมคอนเสิร์ตสวิฟต์และโคลด์เพลย์กว่าครึ่งหนึ่งมีแนวโน้มจะมาจากต่างประเทศ

นักวิเคราะห์ภาคเอกชนในรายงานของธนาคารกลางสิงคโปร์ประมาณการว่ารายได้ภาคการท่องเที่ยวจากการจัดคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ดังกล่าวอยู่ที่ 350-450 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (260-330 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

เมื่อต้นเดือนนี้การท่องเที่ยวสิงคโปร์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสำหรับปี 2567 เป็น 15-16.5 ล้านราย และรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 2.75-2.9 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ 15-16 ล้านรายและรายได้อยู่ที่ 2.6-2.75 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top