เยอรมนีหนุนยกเลิกมาตรการงดเว้นภาษีของ EU เหตุเอื้อ ” Shein-Temu” ขายตัดราคา

เยอรมนีสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนแปลงภาษีนำเข้าของสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งอาจเป็นการยุติการให้สิทธิ์ยกเว้นภาษีสำหรับการนำเข้าพัสดุที่บรรจุสินค้าราคาถูกที่ช่วยให้ผู้ค้าปลีกออนไลน์อย่างชีอิน (Shein) กับทีมู่ (Temu) ของจีน คว้าส่วนแบ่งการตลาดด้วยการจำหน่ายสินค้าที่ผลิตในจีนแบบตัดราคา ทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ และอุปกรณ์ต่าง ๆ

บรรดานักวิจารณ์ในสหรัฐกล่าวว่า ชีอินและทีมู่ใช้ประโยชน์จากการยกเว้นภาษีนำเข้าดังกล่าวเพื่อขายตัดราคาคู่แข่งและหลีกเลี่ยงไม่ให้ผลิตภัณฑ์ของตนถูกตรวจสอบทางศุลกากร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การยกเว้นภาษีดังกล่าวช่วยให้ทั้งชีอินและทีมู่สามารถจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าทั่วโลกได้ในราคาถูก เช่น จำหน่ายชุดเดรสในราคาเพียง 8 ดอลลาร์สหรัฐ และจำหน่ายสมาร์ตวอตช์ในราคาเพียง 25 ดอลลาร์สหรัฐ โดยขณะนี้ ชีอินกำลังเตรียมการเพื่อจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน หลังถูกฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐสกัดไม่ให้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

ปัจจุบัน กฎระเบียบของ EU อนุญาตให้พัสดุขนาดเล็กจากนอก EU ไม่ต้องเสียภาษีศุลกากร หากมูลค่าของสินค้าในพัสดุนั้นต่ำกว่า 150 ยูโร (163 ดอลลาร์สหรัฐ)

ฮันเดลส์เวอร์แบนด์ ดอยช์แลนด์ (HDE) ซึ่งเป็นสมาคมค้าปลีกหลักของเยอรมนี ระบุว่า กฎการยกเว้นดังกล่าวได้กระตุ้นให้มีพัสดุขนาดเล็กจากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ หลั่งไหลเข้าสู่ EU เพิ่มขึ้นอย่างมาก เช่น แพลตฟอร์มชีอินกับทีมู่ และเจ้าหน้าที่ศุลกากรก็มีไม่เพียงพอที่จะตรวจสอบผลิตภัณฑ์ทั้งหมดตามกฎของ EU

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 67)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top